• Zalo

Tìm giải pháp cho dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 30/03/2022 14:17:48 +07:00Google News
(VTC News) -

Sáng 30/3, hội thảo “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam” khai mạc phiên toàn thể tại Học viện Ngoại giao, Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà giáo dục, chuyên gia, các nhà chính sách về giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian vừa qua, thế giới trải qua đại dịch COVID-19 đầy khó khăn nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội đối với học sinh, giảng viên và các nhà quản lý giáo dục. Trong thời kỳ dịch bệnh, với mục tiêu dừng đến trường nhưng không ngừng học, Việt Nam đã liên tục tìm kiếm những giải pháp thay thế như học trực tuyến, qua truyền hình. Nhiều đơn vị đã có những giải pháp sáng tạo và nỗ lực vượt qua rào cản kĩ thuật, cũng như cơ sở vật chất.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper nhận định, việc sử dụng tiếng Anh ở Việt Nam đã phát triển đáng kể trong thời gian vừa qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội. Hơn 90% học sinh chọn học tiếng Anh ở các trường cấp 1 và cấp 2. “Chúng tôi tin rằng giảng dạy tiếng Anh là một trong những cách hiệu quả để các quốc gia tạo ra cơ hội cho những người trẻ, giúp họ được chuẩn bị tốt hơn cho sự thành công về chuyên môn sau này”. Vì vậy với sự phối hợp của các cơ quan ngoại giao và các bộ ngành liên quan, Mỹ hợp tác với Việt Nam trong nhiều chương trình hỗ trợ giảng dạy và học tiếng Anh ở nhiều địa phương. Một số chương trình và nền tảng có thể kể đến như Mạng lưới Tiếng Anh chuyên nghiệp trực tuyến (OPEN).

Tìm giải pháp cho dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch - 1

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo. 

Trong cuộc thảo luận, các đại biểu nêu ra nhiều vấn đề đáng chú ý trong dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam. Như việc làm thế nào để các giải pháp và chương trình mới được áp dụng đồng đều, không tạo thêm khoảng cách giữa các cơ sở giáo dục ở thành thị và xa thành thị, hay làm thế nào để có các quy chế đánh giá và kiểm tra tiếng Anh phù hợp khi các chương trình học ngày càng đa dạng về trình độ và hình thức,...

Với các phiên thảo luận toàn thể và song song từ 30-31/3, hội thảo hướng tới thảo luận về các thách thức và cơ hội trong giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam thời kỳ hội nhập và chuyển tiếp hậu đại dịch, cũng như chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thành công, nhận định về các xu thế dạy và học tiếng Anh trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam trong thời gian tới.

Các diễn giả được kỳ vọng sẽ đưa ra đề xuất giải pháp, chính sách, dự án,... nhằm hỗ trợ phát triển việc dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn