
Eximbank hạ một loạt chỉ tiêu kinh doanh
Eximbank điều chỉnh nhiều kế hoạch kinh doanh, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay thấp hơn 40% so với kế hoạch đã công bố đầu tháng 2.

Eximbank điều chỉnh nhiều kế hoạch kinh doanh, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay thấp hơn 40% so với kế hoạch đã công bố đầu tháng 2.

Bộ Công Thương vẫn muốn giảm 50% phí trước bạ trong khi Bộ Tài chính “lắc đầu” do lo ngại vi phạm các cam kết quốc tế.

Tổng thống Trump muốn dùng đòn thuế quan để “trả đũa” Trung Quốc vì sự bùng phát của đại dịch COVID-19, theo Dailymail.

Bộ Tài chính tổng kết những thành tựu nổi bật nhất năm 2019 của ngành, trong đó ghi nhận nhiều con số kỷ lục sau nhiều năm, thậm chí là lần đầu được thiết lập.

Tại hội thảo cung cấp thông tin về phòng chống tác hại thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tổ chức ngày 25/9 tại Hà Nội, các chuyên gia khuyến cáo, để đạt mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ hút thuốc và tăng thu ngân sách, chính sách thuế TTĐB với thuốc lá nên được cải cách theo hướng bổ sung thuế tuyệt đối bên cạnh thuế tỷ lệ hiện nay.

Trước lo ngại của dư luận về việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ dẫn đến lạm phát, tăng giá nhiều mặt hàng, tính toán của Chính phủ cho thấy việc tăng giá này chỉ tác động 0,07 - 0,09% tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2019.

Đó là đề xuất của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải nhằm đảm bảo kiểm soát giá cả của các loại mặt hàng, trong đó có xăng dầu.

Văn phòng Chính phủ vừa phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít thì gần như tất cả các mặt hàng khác cũng tăng theo, gây khó khăn cho các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là đối với ngành vận tải.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được Bộ Tài chính đề nghị mức kịch khung là 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít, dự kiến mỗi năm sẽ thu được 55.000 tỷ đồng.

Sau khi tiếp tục ý kiến ban đầu, Bộ Tài chính trình một số chỉnh sửa, bổ sung và giải trình thêm về đề xuất tăng hàng loạt sắc thuế.

Góp ý về đề xuất sửa đổi 5 luật về thuế của Bộ Tài chính, hầu hết chuyên gia cho rằng, đáng lẽ Nhà nước phải nắm to, bỏ nhỏ, thay vì bắt kiến, bỏ voi...

Nhiều chuyên gia kinh tế đã giải thích lý do việc tăng thuế dù nhằm bổ sung và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước nhưng lại vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ dư luận xã hội.

Liên tiếp các đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính gặp phản ứng dữ dội từ phía dư luận, điển hình như đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 12% hay tăng khung thuế môi trường với xăng, dầu…

Với những người có thu nhập thấp, chỉ sử dụng các mặt hàng thiết yếu thì mức tăng này cơ bản cũng không ảnh hưởng đến mức tiêu dùng.

Ô tô cũ sẽ hết đường về Việt Nam nếu mức thuế mới được áp dụng vào thực tế.

Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thì người nghèo không bị ảnh hưởng.

Giá nhà đất sẽ tăng, giá điện, nước, xăng dầu, giá thực phẩm cũng “phi mã” khi các loại thuế tăng lên, khiến doanh nghiệp và cả người dân sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Trước đề xuất tăng nhiều sắc thuế của Bộ Tài chính, TS. Lê Đăng Doanh bày tỏ lo ngại doanh nghiệp không thể cạnh tranh, phải phá sản...

Ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, khi về Việt Nam hiện phải cõng đủ thứ thuế, vì thế, nếu cộng thêm đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính thì ô tô nhập khẩu cũ hết đường về Việt Nam.

Thuế VAT được đề xuất tăng lên 12%, áp dụng từ năm 2019; thuế tiêu thụ đặc biệt với trà, cà phê, nước ngọt... trước đây chưa bị "đánh" thì nay cũng được đề xuất tăng.

Theo các chuyên gia, với đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) thông thường lên 12% hoặc 14% (thay cho mức 10% hiện hành), chắc chắn sẽ có đợt tăng giá mạnh nhiều mặt hàng thiết yếu, như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình, y tế, giáo dục…

Ước tính việc tăng thuế VAT thêm 2% sẽ giúp ngân sách có thêm 59.000 tỷ đồng mỗi năm, vậy khoản tăng thu đó sẽ được dùng làm gì, có hiệu quả không?

Việc tăng thuế VAT tác động vào chi tiêu của 90 triệu dân, chắc chắn sẽ tác động đến tiêu dùng của toàn nền kinh tế, còn nhiều điểm cần phải tính toán trong đề xuất tăng thuế VAT do Bộ Tài chính đưa ra.

Chuyên gia kinh tế Vũ Thành Tự Anh chỉ ra 3 lý do Bộ Tài chính cần thận trọng nếu tính đến việc tăng thuế VAT.

Sau khi Bộ Tài chính có đề xuất tăng VAT lên 12%, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã tính dần tới phương án tăng giá các mặt hàng của mình.

Bộ Tài chính đang có ý định tăng thuế đối với dòng xe bán tải (pickup) từ 15% lên 33%, thời điểm bắt đầu thi hành hiện đang được xây dựng để trình lên Quốc hội.

Máy sản xuất bia, máy sản xuất giấy hoặc bìa, máy xay xát vỏ cà phê và bộ phận của máy giặt là 4 mặt hàng đang được Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng thuế từ 2 đến 3%.

Với 1 chiếc xe có giá 4 tỷ đồng, sau ngày 1/7, giá sẽ tăng thêm khoảng 200 triệu đồng nhưng nếu muốn mua, khách vẫn phải chờ tới cuối năm.

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được áp dụng từ 1/7 tới đây khiến giá các dòng xe ô tô dung tích xilanh trên 2.500 cm3 sẽ bị đẩy thêm từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/xe.