Văn phòng Chính phủ vừa phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch khung 4.000 đồng/lít thì gần như tất cả các mặt hàng khác cũng tăng theo, gây khó khăn cho các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là đối với ngành vận tải.
Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng được Bộ Tài chính đề nghị mức kịch khung là 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít, dự kiến mỗi năm sẽ thu được 55.000 tỷ đồng.
Liên quan đề xuất tăng thuế xăng dầu, Bộ Tài chính lý giải vì thuế nhập khẩu giảm mạnh, mặt khác, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước trong khu vực ASEAN.
TS Nguyễn Đình Cung -Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – cho biết việc điều chỉnh thuế môi trường đánh vào mặt hàng xăng dầu cho thấy cách điều hành chỉ nhìn vào việc thuận lợi trong quản lý chứ chưa nhìn về việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng cho thị trường, doanh nghiệp.