Theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đăng ký tham gia làm đường sắt tốc độ cao là tín hiệu rất tích cực nhưng cũng cần cân nhắc kỹ vì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện triển khai.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nhận định, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.
VinSpeed đã đề xuất triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với cam kết rút ngắn tiến độ, chấp nhận rủi ro thua lỗ để làm nên kỳ tích chưa từng có tại Việt Nam.
Siêu dự án đường sắt tốc độ cao sau khi hoàn thành rất có thể sẽ góp phần tạo nên một hệ sinh thái bất động sản dọc đất nước và làm thay đổi mạnh mẽ tư duy định cư của người dân, các đô thị lớn sẽ không còn là ưu tiên số 1.
Bộ Xây dựng đề xuất xây dựng, ban hành nhiều nghị định của Chính phủ triển khai Nghị quyết 172 của Quốc hội về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với khối lượng xây lắp rất lớn được coi là cuộc cách mạng giúp các doanh nghiệp Việt “thay da đổi thịt” để khẳng định năng lực.
Dự kiến khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao vào năm 2027, vấn đề quan trọng cần chuẩn bị sớm là nguồn nhân lực, dự kiến nhu cầu có thể lên tới hơn 14.000 người.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được xây với tốc độ 350 km/h, đảm bảo yếu tố "thẳng nhất có thể", vì thế việc đi vòng sang Nam Định làm dấy lên những ý kiến trái chiều.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ GTVT cho biết, mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250-300 ha (trừ ga Thủ Thiêm) và 3 khu chức năng.
Về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc–Nam, Trung ương cho rằng đây là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng.
Bộ Giao thông Vận tải có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bên cạnh tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Thủ tướng cho biết Chính phủ trình cấp có thẩm quyền chủ trương xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nếu được chuyển giao.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT đề xuất bắt đầu khởi công từ cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành trước năm 2045.
Ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu là Hà Nội đến điểm cuối TP.HCM, Phó Thủ tướng lưu ý nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT đề xuất khởi công dự án thành phần cuối năm 2027 và phấn đấu hoàn thành trước 2045.
Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2024.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Tàu Shinkanshen ở Nhật Bản sử dụng công nghệ động lực phân tán giúp đoàn tàu trọng lượng nhẹ, đường hầm diện tích hẹp, tàu có nhiều trục sức kéo nên gia tốc lớn hơn.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 58,71 tỷ USD.