Video: Mặc cả tiền cúng sao giải hạn ngay trước cửa Phật tôn nghiêm
Những ngày này tại TP.HCM, không khó bắt gặp cảnh chen lấn nhau để ghi sớ dâng sao giải hạn, thậm chí là mặc cả tiền ở nơi cửa Phật tôn nghiêm.
Những ngày này tại TP.HCM, không khó bắt gặp cảnh chen lấn nhau để ghi sớ dâng sao giải hạn, thậm chí là mặc cả tiền ở nơi cửa Phật tôn nghiêm.
Cúng sao giải hạn trái với giáo lý đạo Phật, nhưng đang bùng phát ở các chùa chiền vào dịp năm mới.
Lễ cúng giải hạn tại chùa Phúc Khánh (Hà Nội) bắt đầu từ 19h, nhưng trước đó nửa giờ, nhà chùa đã phải đóng cửa vì quá tải.
Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn, đối với Phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.
Tối 12/2 (tức mùng 8 tháng Giêng Âm lịch), hàng nghìn người đổ về Tổ đình Phúc Khánh (hay còn gọi là chùa Phúc Khánh) trên đường Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) dự lễ dâng sao giải hạn đầu năm.
Nói về tục dâng sao giải hạn đầu năm, Đại đức - Tiến sỹ Phật học Thích Thông Thức (Trụ trì chùa Linh Am, Bắc Ninh) cho rằng, hạnh phúc hay đau khổ là do con người tạo ra, không phải do thần thánh mang đến, cũng không có vị thần, vị thánh nào hóa giải được cái xấu của con người.
Trong khi Phật giáo đã và đang ra sức bài trừ mê tín dị đoan, trong đó có dâng sao giải hạn, một số ngôi chùa lại tổ chức cho người dân thực hiện.
Sau Tết Nguyên đán, người dân đổ đến các ngôi chùa lớn để cúng giải hạn sao xấu và cầu an cho gia đình.
Giáo lý nhà Phật không đề cập đến việc cúng sao có thể giải hạn; theo Kinh Phật, không có vị thần thánh nào gây vận hạn cho con người, tất cả là do con người tạo ra, "gieo nhân nào gặt quả nấy".