Xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ đồng: Lãng phí và vô lý?
Tiến sĩ kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, xây thêm tuyến đường sắt mới với vốn đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng, trong khi đã có đường cao tốc là lãng phí và vô lý.
Tiến sĩ kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, xây thêm tuyến đường sắt mới với vốn đầu tư lên đến 100.000 tỷ đồng, trong khi đã có đường cao tốc là lãng phí và vô lý.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải là dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Vướng mắc lớn nhất của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam chính là việc lựa chọn tốc độ khai thác, công nghệ và nguồn vốn đầu tư.
Những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT báo cáo gửi Quốc hội.
Với nhiều tiêu chí được hạ xuống để vừa vặn với các nhà thầu trong nước, dự án cao tốc Bắc Nam đang được xem là "miếng bánh ngon" cho các nhà thầu Việt Nam.
Nhiều điều kiện giảm so với chào thầu quốc tế trước đó đã được Bộ GTVT đưa ra đối với nhà thầu nội tại 8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam.
Nội dung vừa được Chính phủ đưa ra trong báo cáo gửi Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam.
Chính phủ cho rằng, ngoài áp lực vốn, việc đổi phương thức từ đấu thầu quốc tế sang trong nước có thể khiến Dự án cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Thông tin giữ bí mật hồ sơ nhà đầu tư dự tuyển dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ thay đổi một số tiêu chí đấu thầu để phù hợp với nhà thầu Việt Nam tại dự án cao tốc Bắc - Nam.
Chuyên gia kinh tế đang đặt ra những cảnh báo về tình trạng nhà thầu trong nước vì tư lợi 'ôm' doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu làm cao tốc Bắc - Nam.
Doanh nghiệp Việt đủ năng lực để làm tốt đường cao tốc Bắc – Nam nhưng phải có phương án huy động vốn và nhà quản lý cần cảnh giác với nạn "quân xanh quân đỏ".
Hệ lụy của nhà thầu quốc tế tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông đặt ra cảnh báo 'không thể nhắm mắt gọi nhà thầu quốc tế' đối với dự án cao tốc Bắc-Nam.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá, việc hủy thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc - Nam là hợp lý và sẽ mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt.
Bộ GTVT hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước đối với dự án cao tốc Bắc - Nam.
Trái với nhiều dự đoán về việc nhà thầu Trung Quốc sẽ "đổ bộ" vào dự án cao tốc Bắc - Nam, thực tế cho thấy các đơn vị trúng thầu đều là doanh nghiệp Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Tại lễ khởi công dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng nhấn mạnh rút ruột công trình là có tội với nhân dân.
Theo ý kiến chuyên gia, cần công bố thông tin kết quả trúng thầu đối với dự án cao tốc Bắc Nam.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết có kết quả sơ tuyển thầu cao tốc Bắc-Nam nhưng đây là tài liệu mật, không thể công bố.
Trả lời chất vấn về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng GTVT cho biết đây là dự án quan trọng quốc gia được thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam 58,7 tỷ USD không làm vượt trần nợ công, còn lãnh đạo Bộ KH&ĐT nói chi phí quá lớn.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đại diện Bộ GTVT cho rằng, số tiền 58 tỷ USD được đề xuất để làm đường sắt cao tốc Bắc Nam là đã thông qua ý kiến các chuyên gia, bộ ngành và các kỳ hội thảo.
Hai dự án cao tốc Bắc Nam đầu tiên là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công trong tháng 8, 9.
Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng khẳng định phải lựa chọn nhà thầu có năng lực, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án Cát Linh - Hà Đông.
Hàng chục nhà đầu tư trong đó nhiều đơn vị nước ngoài gửi hồ sơ đăng ký tham dự vào quá trình xây cao tốc Bắc - Nam.
Mặc dù vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng quyết không để chậm trễ tiến độ, Bộ GTVT đã đưa ra thời hạn khởi công dự án cao tốc Bắc Nam vào tháng 6 sắp tới.
Giải trình trước Quốc hội tại phiên làm việc sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định hai dự án trọng điểm là cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Sân bay Long Thành sẽ được làm đúng thủ tục, không để sai sót.