Bao nhiêu phương tiện không đủ điều kiện lưu hành vẫn "bá đạo” trên các loại hình giao thông? Nguyên do vì trình độ đăng kiểm viên kém hay là những chuyện tiêu cực, lót tay để những "hung thần” tiếp tục ra đường?
Những câu trả lời này chưa bao giờ được Cục Đăng kiểm Việt Nam biện giải thấu đáo trong khi thực tế vẫn diễn ra hàng ngày.
Tại cuộc họp của Bộ GTVT với ngành đăng kiểm mới đây, những câu hỏi kiểu như: Tại sao các xe tải hoán cải vẫn lọt lưới đăng kiểm chạy rầm rầm trên các cung đường? Tại sao những xe thùng "độ chế” để nâng tải trọng hiện nay vẫn nhan nhản thường xuyên?
Tại sao nhiều tàu biển nằm trong "danh sách đen” của Tokyo MOU (Tổ chức kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) lại đủ tiêu chuẩn đăng kiểm tại Việt Nam? Tất cả, gần như không có câu trả lời triệt để.
Bản thân Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã phải khẳng định, thực tế đang rất khác xa báo cáo. Thực trạng nhức nhối, qua kiểm tra xử phạt trên đường cho thấy, trách nhiệm người thực thi công vụ trong lĩnh vực đăng kiểm đang có vấn đề. Các trạm đăng kiểm đang có vấn đề.
Đó chính là lý do khi đưa ra những con số tổng kết của thanh tra Bộ GTVT, nhiều người đã giật mình về những sai phạm liên quan đến đăng kiểm. Đơn cử ví dụ, Thanh tra Bộ GTVT vừa tiến hành kiểm tra đột xuất đối với loại xe khách giường nằm, 90% phương tiện được kiểm tra không đạt chuẩn.
Hầu hết đều thiếu hoặc không đảm bảo đầy đủ các điều kiện về thiết bị khi xe lưu hành như dây bảo hiểm cho hành khách, bình chữa cháy, búa thoát hiểm. Nguy hiểm hơn, nhiều xe đã được hoán cải sai so với hồ sơ thiết kế, trong đó lỗi phổ biến là lắp thêm số ghế giường nằm để "nhồi nhét” hành khách.
Hay kiểm tra sác xuất tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước, nhiều hồ sơ kiểm định có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Nhiều phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt…
"Tiêu cực của đăng kiểm có thể số tiền không nhiều, chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng gây nhiều nguy hại cho xã hội. Một đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm ngàn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật là cấp giấy đăng kiểm cho xe đi, thậm chí có tình trạng chủ phương tiện đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong, khiến hàng trăm ngàn xe không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trở thành những hung thần trên đường, mất an toàn giao thông, phá hoại cầu đường, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội”, thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Rõ ràng để chỉ ra những tiêu cực trong ngành đăng kiểm trong khuôn khổ bài viết này không thể đủ. Nhưng để nhìn nhận trách nhiệm, sự buông lỏng quản lý của ngành đăng kiểm cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc, triệt để. Bản thân một bộ phận lớn cấp quản lý ngành đăng kiểm còn chưa hiểu bản chất của mất an toàn từ chỉ số kỹ thuật xe, thì không thể tránh khỏi cấp dưới tham nhũng, khiến "cá” vẫn lọt lưới rách.
Chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã từng thừa nhận, ông đã nhận được tin nhắn "dọa nạt” vì được báo cáo một chiếc tàu biển cũ nát đã có "lót tay” tới cả chục ngàn đô la để được lưu hành. Vậy thì phải chăng tham nhũng trong lĩnh vực đăng kiểm đã ở mức cực kỳ nghiêm trọng?
"32 cá nhân và 1 trung tâm đăng kiểm mà Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa xử lý liệu có là hạt cát bên bờ biển. Hết năm nay, tiêu cực đăng kiểm còn tràn lan, dứt khoát tất cả lãnh đạo Cục Đăng kiểm sẽ chuyển việc khác”, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết liệt nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tới đây sẽ rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, sẽ luân chuyển cán bộ thường xuyên để tránh tiêu cực. Riêng với biển, sẽ siết chặt mạnh mẽ.
Đến hết Quý 2/2014, Bộ GTVT sẽ hoàn thành kết luận thanh kiểm tra và công bố trước công luận. Bộ cũng sẽ đề nghị Bộ Công an vào cuộc để điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm.
Đồng thời, yêu cầu đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cung cấp đầy đủ hồ sơ và phối hợp chặt chẽ với công an điều tra, làm rõ nguyên nhân từ phía phương tiện giao thông vận tải trong các vụ TNGT…
Quyết chống tiêu cực đến cùng. Khẩu hiệu vẫn sẽ chỉ là đầu môi khi bản chất vấn đề là ngành đăng kiểm không thực sự vào cuộc để "vá” những vết lưới rách bấy lâu nay.
Theo Đại đoàn kết
Tại cuộc họp của Bộ GTVT với ngành đăng kiểm mới đây, những câu hỏi kiểu như: Tại sao các xe tải hoán cải vẫn lọt lưới đăng kiểm chạy rầm rầm trên các cung đường? Tại sao những xe thùng "độ chế” để nâng tải trọng hiện nay vẫn nhan nhản thường xuyên?
Tại sao nhiều tàu biển nằm trong "danh sách đen” của Tokyo MOU (Tổ chức kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) lại đủ tiêu chuẩn đăng kiểm tại Việt Nam? Tất cả, gần như không có câu trả lời triệt để.
Bản thân Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã phải khẳng định, thực tế đang rất khác xa báo cáo. Thực trạng nhức nhối, qua kiểm tra xử phạt trên đường cho thấy, trách nhiệm người thực thi công vụ trong lĩnh vực đăng kiểm đang có vấn đề. Các trạm đăng kiểm đang có vấn đề.
Đó chính là lý do khi đưa ra những con số tổng kết của thanh tra Bộ GTVT, nhiều người đã giật mình về những sai phạm liên quan đến đăng kiểm. Đơn cử ví dụ, Thanh tra Bộ GTVT vừa tiến hành kiểm tra đột xuất đối với loại xe khách giường nằm, 90% phương tiện được kiểm tra không đạt chuẩn.
Hầu hết đều thiếu hoặc không đảm bảo đầy đủ các điều kiện về thiết bị khi xe lưu hành như dây bảo hiểm cho hành khách, bình chữa cháy, búa thoát hiểm. Nguy hiểm hơn, nhiều xe đã được hoán cải sai so với hồ sơ thiết kế, trong đó lỗi phổ biến là lắp thêm số ghế giường nằm để "nhồi nhét” hành khách.
Hay kiểm tra sác xuất tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước, nhiều hồ sơ kiểm định có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Nhiều phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt…
"Khám xe” để cấp giấy đăng kiểm. |
"Tiêu cực của đăng kiểm có thể số tiền không nhiều, chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng gây nhiều nguy hại cho xã hội. Một đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm ngàn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật là cấp giấy đăng kiểm cho xe đi, thậm chí có tình trạng chủ phương tiện đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong, khiến hàng trăm ngàn xe không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trở thành những hung thần trên đường, mất an toàn giao thông, phá hoại cầu đường, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội”, thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Rõ ràng để chỉ ra những tiêu cực trong ngành đăng kiểm trong khuôn khổ bài viết này không thể đủ. Nhưng để nhìn nhận trách nhiệm, sự buông lỏng quản lý của ngành đăng kiểm cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc, triệt để. Bản thân một bộ phận lớn cấp quản lý ngành đăng kiểm còn chưa hiểu bản chất của mất an toàn từ chỉ số kỹ thuật xe, thì không thể tránh khỏi cấp dưới tham nhũng, khiến "cá” vẫn lọt lưới rách.
Chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã từng thừa nhận, ông đã nhận được tin nhắn "dọa nạt” vì được báo cáo một chiếc tàu biển cũ nát đã có "lót tay” tới cả chục ngàn đô la để được lưu hành. Vậy thì phải chăng tham nhũng trong lĩnh vực đăng kiểm đã ở mức cực kỳ nghiêm trọng?
"32 cá nhân và 1 trung tâm đăng kiểm mà Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa xử lý liệu có là hạt cát bên bờ biển. Hết năm nay, tiêu cực đăng kiểm còn tràn lan, dứt khoát tất cả lãnh đạo Cục Đăng kiểm sẽ chuyển việc khác”, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết liệt nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tới đây sẽ rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, sẽ luân chuyển cán bộ thường xuyên để tránh tiêu cực. Riêng với biển, sẽ siết chặt mạnh mẽ.
Đến hết Quý 2/2014, Bộ GTVT sẽ hoàn thành kết luận thanh kiểm tra và công bố trước công luận. Bộ cũng sẽ đề nghị Bộ Công an vào cuộc để điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm.
Đồng thời, yêu cầu đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cung cấp đầy đủ hồ sơ và phối hợp chặt chẽ với công an điều tra, làm rõ nguyên nhân từ phía phương tiện giao thông vận tải trong các vụ TNGT…
Quyết chống tiêu cực đến cùng. Khẩu hiệu vẫn sẽ chỉ là đầu môi khi bản chất vấn đề là ngành đăng kiểm không thực sự vào cuộc để "vá” những vết lưới rách bấy lâu nay.
Theo Đại đoàn kết
Bình luận