Theo tờ báo Mỹ, ngay sau câu nói này của của cơ trưởng Yared Getachew, máy bay đã lao xuống đất từ độ cao 137 m. Hệ thống radio của máy bay cũng được cho là hỏng ngay sau khi câu nói này được ghi lại.
Theo tiết lộ của ông Tewolde GebreMariam, Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines từng chia sẻ vài phút trước khi chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi, cơ trưởng đã báo cáo về một số vấn đề trên máy bay và cho biết gặp khó khăn trong việc điều khiển máy bay.
"Gấp, gấp. Yêu cầu trở về điểm xuất phát. Yêu cầu cho hạ cánh", cơ trưởng Getachew nói với giọng khẩn cấp. Các kiểm soát viên không lưu sau đó để chuyển hướng 2 chuyến bay đang hướng về sân bay và sắp xếp chỗ đậu cho chiếc Boeing 737 MAX 8.
Tuy nhiên, các kiểm soát viên không lưu cho biết chiếc máy bay sau khi phát đi yêu cầu trở về lại dao động lên xuống với biên độ lên tới hàng trăm mét, dấu hiệu cho thấy điểm bất thường. Liên lạc cuối cùng giữa kiểm soát viên không lưu và máy bay được ghi nhận vào khoảng 5 phút trước khi máy bay rơi.
WSJ hồi cuối tuần trước đưa tin, kết luận sơ bộ của các điều tra viên vụ rơi máy bay ở Ethiopia cho thấy Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) vốn được thiết kế để kéo mũi máy bay xuống dưới trong trường hợp mũi máy bay nâng quá cao đã được kích hoạt trước khi chiếc phi cơ chở 157 người gặp nạn.
Mặc dù các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, các nhà điều tra đang nghiêng về nghi vấn cho rằng Hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay ở Ethiopia và có thể là cả thảm họa ở Indonesia với chiếc Boeing 737 MAX chở 189 người của Lion Air hồi tháng 10/2018.
Tờ Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ báo cáo sơ bộ về các dữ liệu ghi nhận từ hộp đen máy bay Ethiopia có thể được công bố trong tuần này.
Tuần trước, truyền thông đưa tin Bộ Giao thông Mỹ sẽ thành lập một ủy ban để đánh giá độc lập các chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX trong bối cảnh xuất hiện nghi vấn về mối quan hệ giữa Boeing và FAA.
Trong một diễn biến liên quan, Ethiopian Airlines bác bỏ mạnh mẽ thông tin Washington Post đăng tải về việc phi công của hàng này phàn nàn với FAA về chương trình đào tạo thiếu sót cũng như các thủ tục an toàn yếu kém của hãng.
Bình luận