Tiết kiệm nhiên liệu, hãng bay chỉ tuyển tiếp viên nữ

Kinh tếThứ Bảy, 29/06/2013 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Để tiết kiệm nhiên liệu, một hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ chỉ tuyển tiếp viên nữ.

(VTC News) - Để tiết kiệm nhiên liệu, một hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ chỉ tuyển tiếp viên nữ.

Hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ GoAir đang cố gắng làm mọi thứ để giảm trọng lượng trên máy bay và cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Và giải pháp mà họ đưa ra chính là chỉ tuyển tiếp viên nữ vì đội ngũ nhân viên này nhẹ cân hơn đồng nghiệp nam giới.

GoAir hiện có 330 thành viên phi hành đoàn, 40% trong số đó là nam giới. Mỗi cân nặng sẽ “đốt” của GoAir 3 rupee Ấn Độ cho mỗi giờ bay. Một tiếp viên nữ trung bình nhẹ hơn tới 15 - 20 kg sẽ giúp hãng tiết kiệm 500.000 USD chi phí nhiên liệu mỗi năm.

GoAir
GoAir đang tìm mọi cách cắt giảm chi phí 
Mặc dù ưu tiên nữ nhưng  GoAir sẽ không sa thải tiếp viên nam nào. Hãng chỉ tuyên bố từ những đợt tuyển dụng sau sẽ lấy toàn nữ, để chuẩn bị cho kế hoạch tăng số máy bay lên 80 năm 2020. Như vậy, họ sẽ tuyển 2.000 tiếp viên nữ và phi công.

Giorgio De Roni - CEO của Go Air cho biết: “Đồng rupee mất giá gây tổn thương nặng nề cho ngành công nghiệp này. Tất cả các chi phí lớn như cho thuê máy bay, phụ tùng thay thế và chi phí nhiên liệu đều liên quan tới đồng USD. Sự sụt giảm về tỷ giá khiến chúng tôi thiệt hại 30 triệu rupee hàng năm. Chúng tôi phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí để duy trì lợi nhuận”.

“Chúng tôi làm giảm trọng lượng trên máy bay. Kích thước các tạp chí đã giảm. Các bồn chứa nước không còn đầy mà chỉ có 35% tới 40% lượng nước thực tế được sử dụng”.

Đây không phải lần đầu tiên các hãng hàng không áp tiêu chuẩn cân nặng cho tiếp viên. Tháng 3/2011, Thai Airways (Thái Lan) đo chỉ số BMI (chỉ số giữa cân nặng và chiều cao) và vòng eo của các nhân viên. Ai không đạt chuẩn sẽ phải giảm cân trong 6 tháng.

Tháng 3 năm nay, Nok Air (Thái Lan) cũng công khai tiêu chuẩn tiếp viên. Và yêu cầu của họ là nữ tiếp viên phải có cân nặng tương xứng với chiều cao và không được đeo niềng răng.

Thanh Hà

 

Bình luận
vtcnews.vn