Tài khoản thanh toán và tiền gửi thanh toán
Tài khoản thanh toán là một dạng tài khoản giúp khách hàng có thể chuyển khoản ngân hàng, thanh toán hóa đơn…Vì thế, nhiều người thường để tiền trong tài khoản thanh toán để phục vụ cho việc chi tiêu của bản thân. Ngày nay, hầu hết các tài khoản gắn với thẻ ATM, dịch vụ ngân hàng điện tử đều là tài khoản thanh toán.
Tiền gửi thanh toán là một loại tiền gửi không kỳ hạn được dùng để thực hiện các giao dịch thanh toán qua ngân hàng. Tiền gửi thanh toán được duy trì dựa trên các tài khoản mở tại ngân hàng.
Lợi ích của tiền gửi thanh toán
An toàn: Tiền sẽ được ngân hàng quản lý chặt chẽ và được bảo mật số dư. Sử dụng tài khoản thanh toán hạn chế mất mát so với tiền giấy thông thường.
Linh hoạt: Có thể được dùng cho nhiều mục đích như: rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, giao dịch điện tử, các thanh toán không sử dụng tiền mặt...Tất cả các giao dịch đều được thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng.
Khả năng sinh lời: Số dư trong tài khoản được ngân hàng trả lãi định kỳ dựa vào lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.
Quản lý các giao dịch dễ dàng: Tất cả các khoản thu - chi sẽ được lưu lại. Khách hàng dễ dàng tra cứu tại mục “lịch sử giao dịch” qua ứng dụng Internet Banking do ngân hàng phát hành.
Thanh toán thuận tiện, nhanh chóng: Bạn có thể sử dụng tài khoản thanh toán nhằm mục đích chi trả đơn hàng mua sắm mà không cần sử dụng đến tiền mặt. Ngoài ra, chủ tài khoản thanh toán tiền gửi còn có thể mua hàng và chi trả trực tuyến cho các đơn hàng thương mại điện tử, phí dịch vụ,
Những lưu ý khi sử dụng tiền gửi thanh toán
Bảo mật thông tin tài khoản: Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng số cho người khác, không cung cấp số điện thoại nhận mã xác thực dùng một lần hoặc mã này cho người khác. Không đăng nhập tài khoản ngân hàng số lên các website, đường link liên kết do người lạ gửi đến.
Tại các cây ATM, mã PIN và mã thẻ của khách hàng có thể bị đánh cắp nếu không lưu ý đến những nguyên tắc sử dụng. Người dùng cần thận trọng khi rút tiền tại các máy ATM, chỉ nên mua hàng và thanh toán tại các đơn vị uy tín…
Thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch và số dư: Điều này nhằm mục đích kiểm tra xem có hoạt động nào bất thường trong tài khoản của mình không. Nếu phát hiện vấn đề, có thể liên hệ ngân hàng để kịp thời xử lý nhanh nhất.
Liên hệ hỗ trợ khi bị mất thẻ: Mất thẻ Master, Visa, thẻ tín dụng hay thẻ ATM là một trong những sự cố người dùng hay gặp phải do sơ suất. Lúc này, bạn cần bình tĩnh liên hệ các phòng giao dịch trực thuộc ngân hàng mà bạn đang dùng để yêu cầu khóa thẻ. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được thiệt hại như kẻ gian giao dịch, rút tiền, chuyển khoản…từ thẻ.
Bình luận