• Zalo

Tiền gửi ngân hàng có phải xuất hóa đơn?

Tài chínhThứ Ba, 15/10/2024 10:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Đó là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp khi có tiền gửi ngân hàng và được các cục thuế địa phương ra công văn trả lời.

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Dương, trường hợp doanh nghiệp có khoản tiền nhàn rỗi gửi tại các ngân hàng thì thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng được xem là khoản thu tài chính khác thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Công ty không phải lập hóa đơn đối với khoản thu tài chính này mà chỉ lập chứng từ thu theo quy định.

Tương tự, Cục Thuế tỉnh Bình Định cũng cho biết, tiền lãi gửi ngân hàng được xác định là khoản thu tài chính khác, khi nhận khoản lãi tiền gửi ngân hàng dơn vị được viết phiếu thu, không phải xuất hóa đơn. Trường hợp công ty có phát sinh lãi tiền gửi ngân hàng được xác định là khoản thu tài chính khác, công ty không phải phân bổ thuế đầu vào được khấu trừ đối với hoạt động gửi tiền tại ngân hàng.

Tiền gửi ngân hàng có phải xuất hóa đơn không? (Ảnh minh họa)

Tiền gửi ngân hàng có phải xuất hóa đơn không? (Ảnh minh họa)

Còn tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định về các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT gồm tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

Trường hợp bồi thường bằng hàng hóa, dịch vụ, cơ sở bồi thường phải lập hóa đơn và kê khai, tính, nộp thuế GTGT như đối với bán hàng hóa, dịch vụ; cơ sở nhận bồi thường kê khai, khấu trừ theo quy định.

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

Như vậy, có thể kết luận, tiền gửi ngân hàng không phải xuất hóa đơn.

Đức Thiện(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn