Tiền gửi giao dịch khác phi giao dịch thế nào?

Tài chínhThứ Sáu, 17/05/2024 06:12:00 +07:00
(VTC News) -

Hiểu rõ sự khác nhau giữa tiền gửi giao dịch và phi giao dịch sẽ giúp khách hàng sử dụng đúng mục đích và hưởng quyền lợi tối ưu.

Thế nào là tiền gửi giao dịch và phi giao dịch?

Tiền gửi giao dịch (hay còn gọi tiền gửi thanh toán) là một loại hình gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn. Theo đó, tài khoản này được sử dụng với mục đích thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua thẻ.

Tiền gửi phi giao dịch còn gọi là tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm. Khác với tiền gửi giao dịch, tiền gửi phi giao dịch là những tài khoản được lập ra với mục đích hưởng lãi suất và kiếm lợi nhuận.

Vì vậy, thời hạn rút tiền đã được ngân hàng và chủ tài khoản quy định trước như: 1 tháng, 3 tháng, nửa năm hay một năm...

Giống nhau

Điểm chung giữa tiền gửi giao dịch và phi giao dịch là đều yêu cầu người dùng khi giao dịch phải mở tài khoản và tài khoản phải có số dư. Tùy theo mục đích của người gửi mà số dư sẽ sử dụng cho mỗi việc riêng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Người gửi có mục đích thanh toán sẽ chọn loại hình tiền gửi giao dịch, số dư trong tài khoản càng nhiều thì càng thực hiện được nhiều hoạt động giao dịch, thanh toán.

Người gửi có mục đích thu lợi nhuận thì chọn loại hình tiền gửi phi giao dịch, số dư trong tài khoản càng nhiều, kỳ hạn gửi càng lâu thì lãi suất thu lại càng cao.

Khác nhau

Tiền gửi giao dịch và phi giao dịch khác nhau về nhiều mặt:

- Về đặc điểm: Tiền gửi giao dịch là một loại hình gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn, được sử dụng với mục đích thực hiện các giao dịch thanh toán thông qua thẻ. Trong khi đó, tiền gửi phi giao dịch là tiền gửi có kỳ hạn. Tài khoản lập ra với mục đích hưởng lãi suất và lợi nhuận.

- Về lãi suất: Tiền gửi giao dịch có lãi suất khá thấp. Trong các hoạt động giao dịch và thanh toán, tiền gửi giao dịch sẽ phát sinh thêm phí. Tiền gửi phi giao dịch có lãi suất cao hơn, kỳ hạn càng dài thì lãi suất thu được càng cao.

- Về phân loại: Tiền gửi giao dịch bao gồm 2 loại: tiền gửi giao dịch không hưởng lãi và tiền gửi giao dịch không hưởng lãi. Tiền gửi phi giao dịch bao gồm tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn.

- Về thời hạn rút tiền: Tiền gửi giao dịch có thể rút tiền bất cứ lúc nào. Trong khi đó, với tiền gửi phi giao dịch, thời hạn rút tiền đã được ngân hàng và chủ tài khoản quy định trước như: 1 tháng, 3 tháng, nửa năm hay một năm…

Nếu khách hàng thu hồi lại vốn trước thời gian quy định thì lãi suất thu được chỉ khoảng 0,1 - 0,3%.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn