Tiêm nhiều mũi tăng cường vaccine COVID-19 có thể gây họa?

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/01/2022 16:50:31 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cảnh báo việc tiêm các mũi vaccine COVID-19 tăng cường thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch.

Theo EMA, các mũi tiêm tăng cường lặp lại 4 tháng một lần có thể làm yếu hệ miễn dịch, khiến người tiêm mệt mỏi.

Từ đó, cơ quan này khuyến nghị các quốc gia giãn khoảng thời gian giữa các liều tăng cường, có thể bắt đầu các chiến dịch vào đầu mùa lạnh. 

"Các mũi tiêm xin tăng cường có thể được tiêm 1 hoặc 2 lần, nhưng chúng tôi không cho rằng nên lặp lại chúng liên tục”, Marco Cavaleri, người đứng đầu bộ phận phụ trách các mối đe dọa về sức khỏe và chiến lược vaccine của EMA cho hay. 

Tiêm nhiều mũi tăng cường vaccine COVID-19 có thể gây họa? - 1

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cảnh báo tiêm nhiều mũi tăng cường có thể gây suy yếu hệ miễn dịch. (Ảnh: CNN)

Cũng theo ông Cavaleri, việc tiêm nhắc lại quá nhiều có thể làm quá tải hệ thống y tế. Ông này lưu ý cần có thêm dữ liệu về tác động của biến thể Omicron đối với vaccine và hiểu rõ hơn về sự phát triển của làn sóng hiện tại để quyết định xem có dùng tới vaccine chống Omicron đặc hiệu không.

EMA cho biết đang thảo luận với các nhà phát triển vaccine trong trường hợp cần một loại vaccine cập nhật, nhưng nói thêm rằng bất kỳ thay đổi nào như vậy sẽ cần có sự phối hợp trên toàn cầu.

Các khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh một số nước đang cân nhắc tiêm liều vaccine thứ 4 trong bối cảnh Omicron lây lan chóng mặt. 

Hồi đầu tháng, Israel trở thành quốc gia đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 4 cho người trên 60 tuổi. Trong khi đó, Anh cho biết 3 mũi vaccine vẫn có hiệu quả tốt trước các biến thể nhưng sẽ xem xét khi có thêm dữ liệu.

EMA cho biết thuốc kháng virus dạng uống và tiêm tĩnh mạch vẫn duy trì hiệu quả trước biến thể Omicron. Cơ quan này lưu ý tháng 4 là thời điểm sớm nhất họ có thể cấp phép một loại vaccine mới nhằm vào biến thể cụ thể bởi quá trình này thường kéo dài từ 3-4 tháng. 

Một số nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới cho biết đang xem xét sản xuất vaccine đặc hiệu chống lại các biến thể mới. 

Song Hy(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn