Tỉ lệ hài lòng của người bệnh tại 53 bệnh viện trên cả nước đạt 83,7%

Sức khỏeThứ Tư, 05/06/2019 10:42:00 +07:00

Theo báo cáo của Bộ Y tế về kết quả kiểm tra, đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại 53 BV tuyến Trung ương, BV thuộc trường và BV tuyến tỉnh, trong năm 2018, tỉ lệ hài lòng của người bệnh đạt 83,7%.

Bên cạnh đó, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ KCB đạt 80,8%, chỉ số tham nhũng vặt ở BV tuyến huyện giảm còn 0,4%.

Đây là những thông tin đáng chú ý được ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí về nội dung “Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh - BV xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng KCB, đổi mới cơ chế tài chính - BHYT”, do Bộ Y tế tổ chức chiều nay (4/6), tại Hà Nội.

60f9a3d6-5c04-4983-8893-e869469cc75c

 

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Theo ông Lương Ngọc Khuê, hiện nay, tất cả các đơn vị đều kiện toàn Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hằng năm, bổ sung nội dung xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” theo Quyết định số 3638 và nội dung chất lượng BV theo Quyết định số 5868 của Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế.

Các đơn vị từ Trung ương đến địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế, từ lái xe, trông giữ xe, bảo vệ, thu ngân, hành chính, phát thuốc… đến các điều dưỡng, bác sĩ. Đặc biệt, nhiều đơn vị tập huấn riêng cho đội ngũ viên chức mới tuyển dụng, đưa nội dung đổi mới, phong cách, thái độ phục vụ vào nội dung thi tuyển viên chức, hội thi điều dưỡng viên giỏi.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chủ động liên hệ, tổ chức truyền thông trên hệ thống thông tin đại chúng; tổ chức đối thoại, trả lời những ý kiến phản ánh của người bệnh, người dân qua Fanpage của Bộ trưởng và nhiều phương tiện thông tin khác. 100% cơ sở y tế tổ chức lắp đặt, mở hòm thư góp ý theo quy định. 100% các cơ sở KCB trang bị và quy định trang phục y tế cho cán bộ y tế; thành lập Phòng hoặc Tổ công tác xã hội nhằm tư vấn, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân, truyền thông giáo dụcsức khỏe, thực hiện công tác từ thiện; công khai bảng thông báo số điện thoại trực đường dây nóng của ngành Y tế tại những nơi dễ thấy, dễ quan sát như: Nơi đón tiếp, tại các khoa, phòng, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị trong các BV.

100% đơn vị thành lập Tổ trực hoặc phân công cán bộ trực đường dây nóng đảm bảo 24/24 giờ. Điểm nổi bật của kết quả triển khai đường dây nóng đến năm 2018 là các ý kiến kêu ca về chất lượng dịch vụ, chuyên môn KCB, phản ánh tiêu cực, phê phán tinh thần phục vụ của y, bác sĩ đã giảm so với những năm trước đây.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng đã phối hợp với các BV triển khai thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh trong BV” tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và Hải Phòng. Đồng thời, tăng cường phát động thi đua, xây dựng phong cách, thái độ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; công tác kiểm tra, giám sát; công tác thi đua, khen thưởng, xử lý vi phạm...

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung trong Quyết định số 2151 gắn với CCHC trong KCB, đổi mới cơ chế tài chính trong công tác quản lý; tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế hoạt động, xây dựng cơ sở y tế “Xanh- Sạch- Đẹp”; chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ thuê khoán ngoài BV; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, tăng cường truyền thông, phát động phong trào thi đua để phát huy hiệu quả công tác thực hiện đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng KCB.

95% BV đạt tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp”

Cũng tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) nhấn mạnh, sau 3 năm thực hiện Quyết định số 3638 của Bộ Y tế về thực hiện cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, đã có 95% BV đạt tiêu chí trên ở mức tốt và khá; không có loại kém. Bên cạnh đó, môi trường BV trở nên xanh, sạch, sáng, đẹp hơn, công trình nhà vệ sinh tại BV đã được cải thiện, với mức tăng độ hài lòng của người bệnh về nhà vệ sinh thêm 3% so với năm 2017.

Đề cập nội dung đổi mới cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế - dân số, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ KHTC (Bộ Y tế) cho rằng, Bộ Y tế rất quan tâm thực hiện đổi mới cơ chế tài chính của Ngành. Cụ thể, xây dựng và hoàn thiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị; xây dựng giá dịch vụ KCB theo lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí để thực hiện mục tiêu: Đến năm 2020, hoàn thành việc chuyển chi thường xuyên từ NSNN trực tiếp cho cơ sở KCB sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá DVYT; xây dựng các cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư cho y tế, phát triển y tế tư nhân; tạo điều kiện để các cơ sở y tế vay vốn, huy động vốn, xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng trang thiết bị; đổi mới phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT, thực hiện thanh toán theo định suất, theo trường hợp bệnh, nhóm bệnh đã chẩn đoán; đổi mới cơ chế tài chính y tế dự phòng và y tế cơ sở; triển khai mạnh mẽ việc đấu thầu tập trung và đàm phán giá thuốc cấp quốc gia, để giảm giá thuốc, tăng khả năng cân đối của quỹ BHYT.

Lê An
Bình luận
vtcnews.vn