Thụy Điển nói nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ nếu xin gia nhập NATO

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/05/2022 06:59:14 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết, nước này đã nhận được sự đảm bảo từ Mỹ rằng sẽ được hỗ trợ trong thời gian xin gia nhập NATO.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nói trên truyền hình địa phương hôm 4/5: "Đương nhiên, tôi sẽ không đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào, nhưng tôi cảm thấy rất chắc chắn rằng bây giờ chúng ta có sự đảm bảo của Mỹ".

Bà nói thêm: "Tuy nhiên đó không phải là những đảm bảo an ninh cụ thể mà bạn chỉ có thể nhận được nếu là thành viên của NATO...Ý họ muốn nói rằng nếu Nga chỉ đạo bất kỳ loại hoạt động tiêu cực nào chống lại Thụy Điển, như họ đã đe dọa, thì đó sẽ không phải là điều Mỹ cho phép xảy ra... mà không có phản ứng gì”.

Thụy Điển nói nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ nếu xin gia nhập NATO - 1

Thụy Điển nói nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ nếu xin gia nhập NATO. (Ảnh minh họa: Reuters)

Nhìn chung, Bà Linde cho biết Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên của NATO, điều họ cho rằng sẽ tăng cường sự ổn định ở các khu vực Baltic và Bắc Cực. Ngoại trưởng Thụy Điển hiện sẽ tới Canada để thảo luận các vấn đề an ninh với chính phủ nước này.

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đứng ngoài NATO trong Chiến tranh Lạnh. Việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine đã khiến các nước này phải suy nghĩ lại về chính sách an ninh, xem xét khả năng trở thành thành viên NATO.

Dù vậy, hai nước đều lo ngại họ sẽ dễ bị tổn thương trong quá trình đăng ký thành viên, khi có thể mất tới một năm để nhận được sự chấp thuận của tất cả các thành viên NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển hồi tháng trước cho rằng việc xin gia nhập như vậy có thể gây ra phản ứng từ Nga, bao gồm các cuộc tấn công mạng và các biện pháp hỗn hợp - như các chiến dịch tuyên truyền - và làm ảnh hưởng đến an ninh của Thụy Điển. Moskva đã cảnh báo có thể triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở vùng ngoại ô Kaliningrad của châu Âu nếu Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO. 

Cả Thụy Điển và Phần Lan dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về việc có xin gia nhập NATO hay không trong tháng này.

Thụy Điển có kế hoạch xuất bản một báo cáo đánh giá chính sách an ninh vào ngày 13/5, sớm hơn hai tuần. Bộ ngoại giao cũng sẽ phát hành một văn bản nêu quan điểm, trước khi chính phủ liên minh đưa ra quyết định, muộn nhất là 24/5. 

Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, một bộ phận trong đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền ở Thụy Điển đang cho rằng nước này vẫn nên "phi liên kết quân sự và đứng ngoài NATO".

Trong khi đó, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết sẽ công bố quan điểm trước ngày 12/5, dành thời gian để phản ứng với những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể nói vào Ngày Chiến thắng 9/5. Moskva gần đây đã bác bỏ các thông tin cho rằng ông Putin sẽ tuyên chiến với châu Âu vào ngày 9/5, nhưng vẫn cảnh báo về hậu quả nếu NATO kết nạp thêm hai thành viên mới. 

Phương Anh(Nguồn: Reuters, The Guardian )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp