Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 đưa khuyến nghị, người gửi tiền nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Bà Hồng cũng nói rằng, khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng tránh các rủi ro.
Trả lời PV VTC News về khuyến nghị trên, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật BASICO nói ngân hàng chỉ khuyến nghị kiểm tra số tiền bởi trách nhiệm bảo đảm an toàn là của ngân hàng, kiểm tra để biết tiền còn hay mất, chứ trách nhiệm vẫn là ngân hàng chịu.
Tiến sỹ Kinh tế Lương Hoài Nam, trên trang mạng cá nhân phân tích bản chất của việc này là trách nhiệm phía ngân hàng, bởi sau khi khách hàng giao tiền cho ngân hàng và ngân hàng đã xác nhận thì số tiền đó đã là của ngân hàng, không còn của khách nữa.
Trao đổi với PV VTC News sáng 4/4, Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nói ủng hộ quan điểm của Ngân hàng Nhà nước. Tất cả các khách hàng của ngân hàng nên thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình.
“Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, hệ thống ngân hàng được bảo vệ hết sức chặt chẽ, người gửi tiền có thể tin tưởng vào độ an toàn của hệ thống ngân hàng”, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nói.
Tuy nhiên, theo ông Hiếu, khách hàng cũng không thể bỏ qua trách nhiệm phải thường xuyên kiểm tra tài sản của mình.
Ông Hiếu nói: “Trong tất cả các thao tác để nhận và duy trì bảo vệ tài sản của khách hàng tại Việt Nam 50% vẫn dựa vào sức vóc của con người, 50% còn lại dựa vào hệ thống máy móc.
Con người thì luôn luôn có sai sót, không thể đảm bảo 100%, nên khách hàng khi giao dịch với ngân hàng, chẳng hạn như mở xong tài khoản, đóng tiền vào, luôn luôn phải kiểm tra xem khoản tiền mình đóng vào đã đúng và được hệ thống ngân hàng ghi nhận hay chưa?
Ngay cả công nghệ thông tin cũng có những lỗ hổng, hacker có thể xâm nhập hệ thống, đánh cắp tiền ngân hàng.
Dù hệ thống ngân hàng liên tục nâng cấp, hoàn thiện đến mức nào chăng nữa cũng không thể loại bỏ hết tất cả yếu tố rủi ro từ con người, máy móc. Không những ở Việt Nam, ở trên thế giới và ngay cả Mỹ cũng thế”.
“Chính vì những lí do đó mà khách hàng nên thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình. Trên thực tế, có nhiều trường hợp hacker xâm nhập hệ thống, lấy cắp tiền được phát hiện bởi khách hàng là chủ tài khoản”, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho biết.
Video: Phí chồng phí, ngân hàng làm giàu trên hàng triệu chủ thẻ
Theo đánh giá của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, hệ thống ngân hàng Việt Nam có nhiều bước tiến vượt bậc trong 20 năm qua nhưng vẫn cần có thêm các biện pháp nâng cao bảo mật.
“Tôi cho rằng, lúc này vấn đề nâng cao bảo mật và lấy lại niềm tin cho khách hàng là hai bài toán đặt ra cho hệ thống ngân hàng Việt Nam”, ông Hiếu nói.
Bình luận