Thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Pakistan

Thời sự quốc tếThứ Ba, 08/11/2022 10:51:00 +07:00
(VTC News) -

Hôm 8/11, hội thảo quốc tế nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pakistan đã diễn ra tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam tổ chức, nhằm góp phần tăng cường hiểu biết về quan hệ hợp tác Việt Nam - Pakistan.

Tham dự hội thảo có bà Lê Thị Thu Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, kiêm Vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam; Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Samina Mehtab; ông Phạm Cao Cường - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, cùng đại diện cơ quan ban ngành của Việt Nam và Pakistan...

Thúc đẩy tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Pakistan - 1

Đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại hội thảo "50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pakistan".

Hội thảo "50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pakistan" là cầu nối để các học giả trong và ngoài nước công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất của mình. Qua đó, các chuyên gia đánh giá toàn diện về tình hình và triển vọng xây dựng, phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Pakistan. Đồng thời hội thảo cũng định hướng một số lĩnh vực hợp tác nhằm góp phần tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Pakistan như một tài sản vô giá mà cả hai nước cần trân trọng, gìn giữ và phát huy.

Hội thảo tập trung phân tích một cách toàn diện những khía cạnh khác nhau của quan hệ hợp tác Việt Nam - Pakistan từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai, đánh giá những thành tựu đã đạt được và những mặt còn hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển quan hệ đối ngoại giữa hai nước. Trong đó thực trạng hợp tác thương mại Việt Nam - Pakistan là lĩnh vực được quan tâm hàng đầu. Đồng thời, tìm hiểu những động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Pakistan phát triển, những lĩnh vực hợp tác thiết yếu và các vùng miền, địa phương trọng điểm trong xây dựng quan hệ hợp tác song phương.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng trao đổi thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và công nghệ thông tin Việt Nam - Pakistan, giới thiệu về tiềm năng và nhu cầu của Pakistan cho các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam; phân tích thực trạng du lịch qua lại giữa Việt Nam và Pakistan; tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy nhân dân hai nước tăng cường du lịch, thăm viếng, giao lưu và kết bạn.

Với tinh thần quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học, hội thảo là một kênh kết nối hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Pakistan; giúp tìm kiếm các chương trình và dự án chung nhằm phát triển hợp tác, giúp kết nối giao thương, du lịch và đầu tư; qua đó tăng cường hợp tác dựa trên thế mạnh của Pakistan và thế mạnh của Việt Nam; thúc đẩy việc giảng dạy và học tập về đất nước – con người Pakistan, tăng cường trao đổi giao lưu văn hóa, thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước.

Ngày 8/11/1972, Pakistan và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ sau đó, trên nền tảng hợp tác hòa bình và hữu nghị, quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và tăng cường trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, chính trị, giao lưu nhân dân...

Theo dòng lịch sử, quan hệ Việt Nam - Pakistan được dự báo là sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Năm 2022 đánh dấu chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, là cột mốc thời gian để hai nước cùng nhau ôn lại quá khứ, đánh giá thực tại và vững bước hướng tới tương lai. 

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn