Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Maroc trong nhiều lĩnh vực

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/06/2024 09:23:34 +07:00

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Maroc nhằm củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước, giữa Đảng ta và các chính đảng Maroc.

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Maroc, thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024, từ ngày 29/5-3/6, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Maroc.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Maroc Nadia Touhami. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Maroc Nadia Touhami. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tới Maroc nhằm tìm hiểu về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của sở tại; củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước, giữa Đảng ta và các chính đảng Maroc thông qua các cuộc hội kiến với lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Maroc, các buổi làm việc với lãnh đạo đảng Tiến bộ và Xã hội chủ nghĩa (PPS) và đảng Chân thực và Hiện đại (PAM).

Tại các cuộc gặp gỡ, hai bên cũng đã có những đề xuất các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực khác nhau.

Tại cuộc hội kiến với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Maroc, ông Enaam Mayara khẳng định chuyến thăm của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội và là dịp để nhìn lại hợp tác giữa Quốc hội hai nước và những thành tựu tích cực trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Mayara nhấn mạnh hai nước đã trải qua 63 năm với quan hệ truyền thống hữu nghị rất tốt đẹp dựa trên việc chia sẻ các những điểm tương đồng về lịch sử và giúp đỡ lẫn nhau.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi hội kiến cùng Chủ tịch Thượng viện Maroc Enaam Mayara. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi hội kiến cùng Chủ tịch Thượng viện Maroc Enaam Mayara. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Chủ tịch Thượng viện Mayara cho biết Maroc sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam sang Maroc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Ông cho biết sẵn sàng ủng hộ trao đổi các đoàn giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng của Maroc.

Ông cũng đề xuất hai nước phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, quan hệ tốt đẹp đã được tạo dựng và vun đắp trong lịch sử phát triển để tiếp tục tạo ra sự phát triển mới mạnh mẽ trong quan hệ song phương, đóng góp vào xu thế hòa bình, hợp tác, hữu nghị.

Chủ tịch Thượng viện Maroc trân trọng gửi lời mời chính thức tới Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn sang thăm Maroc.

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ viện, bà Nadia Touhami cho biết Maroc đánh giá rất cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là những kết quả trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, trong đó thể hiện rất rõ nét vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự điều hành của Chính phủ Việt Nam.

Theo bà, việc Việt Nam là một trong số ít những nước duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao ở châu Á và trên thế giới trong thời gian vừa qua, được các định chế tài chính quốc tế đánh giá cao thể hiện đường lối đúng đắn và sáng suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Bà Touhami đề xuất kết nghĩa giữa thành phố Casablanca và Thành phố Hồ Chí Minh, tăng cường hợp tác Nam-Nam để đối phó với các thách thức biến đối khí hậu.

Tại các cuộc hội kiến với lãnh đạo Quốc hội Maroc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chuyển lời thăm hỏi, lời chào của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam tới các lãnh đạo và nhân dân Maroc.

Khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống với Maroc, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Chúng tôi không bao giờ quên và luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà nhân dân Maroc đã dành cho dân tộc Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước."

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ song phương giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Maroc tiếp tục được củng cố, thúc đẩy. Hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội tháng 12/2017.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch Hạ viện Maroc Nadia Touahmi. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Chủ tịch Hạ viện Maroc Nadia Touahmi. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Hai bên đã phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) và Liên minh nghị viện Pháp ngữ (APF), cử đoàn tham dự các hoạt động quốc tế do hai bên tổ chức.

Với mong muốn củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề xuất Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế liên nghị viện khu vực và thế giới; thúc đẩy việc đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác nghị viện; phát huy hiệu quả cơ chế Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Việt Nam cũng đề nghị Quốc hội Maroc tạo điều kiện, hỗ trợ cho Đảng Cộng sản Việt Nam mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các chính đảng lớn, có vai trò ở Maroc, góp phần định hướng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Quốc hội hai nước cũng cần tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật trên các lĩnh vực mà hai nước cùng quan tâm.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Quốc hội Maroc khuyến khích tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hợp tác trong các ngành có nhu cầu và tiềm năng phát triển.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã có các buổi làm việc với một số đảng chính trị tại Maroc, trong đó khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng của Maroc, giữa nhân dân Việt Nam và Maroc.

Tại buổi làm việc với ông Nabil Benabdallah, Tổng Bí thư đảng PPS, ông Nguyễn Trọng Nghĩa điểm lại những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua và cho biết, tính đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia trên thế giới, trong đó có 92 đảng cộng sản, 63 đảng cầm quyền; 38 đảng tham gia liên minh cầm quyền, tham chính.

Quan hệ đối ngoại của Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, góp phần tạo nền tảng chính trị quan trọng cho việc ổn định, mở rộng và thắt chặt quan hệ song phương của Việt Nam với các nước.

Khẳng định hai Đảng có mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, truyền thống với việc Việt Nam đã đón các Tổng Bí thư đảng PPS sang thăm Việt Nam, nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam đã sang thăm, làm việc với đảng PPS, hai bên thường xuyên trao đổi thư, điện nhân các sự kiện quan trọng của nhau, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh hai Đảng cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, tăng cường tiếp xúc các cấp, có thể thông qua hình thức trực tuyến, từ đó chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, lý luận về xây dựng đảng, vận động quần chúng... và các vấn đề khu vực, quốc tế mà hai Đảng cùng quan tâm.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nêu bật việc khuyến khích quan hệ hữu nghị, hợp tác, giao lưu giữa các tổ chức chính trị-xã hội (phụ nữ, thanh niên…) của hai Đảng, góp phần tăng cường hiểu biết của nhân dân hai nước, xây dựng thế hệ trẻ đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau. Hai bên cũng cần tiếp tục chia sẻ, thống nhất lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực; ủng hộ lẫn nhau trong việc nâng cao uy tín, vai trò tại các diễn đàn đa phương chính đảng mà cả hai đều là thành viên.

Tổng Bí thư đảng PPS Nabil Benabdallah khẳng định rất coi trọng và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông bày tỏ mong muốn học hỏi lẫn nhau về lý luận chính trị, phương pháp tiếp cận phát triển kinh tế-xã hội để phát huy vai trò của hai đảng.

Tổng Bí thư đảng PPS gửi lời chào tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Việt Nam.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo đảng Chân thực và Hiện đại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo đảng Chân thực và Hiện đại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc làm việc với bà Fatima Ezzahra El Mansouri, Tổng Bí thư đảng PAM, một trong những đảng trẻ nhất nhưng đang là đảng tham gia Liên minh cầm quyền có số ghế lớn thứ 2 tại Hạ viện của Maroc.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Maroc, với các chính đảng tại Maroc trong đó có đảng PAM; cho biết buổi gặp gỡ, trao đổi sẽ là tiền đề để hai Đảng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị song phương, vì lợi ích của mỗi đảng, mỗi nước, vì hòa bình và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Maroc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thanh niên, Văn hóa và Truyền thông Maroc, ông Mohamed Mehdi Bensaid.

Bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Maroc và cuộc làm việc của Đoàn với Bộ Thanh niên, Văn hóa và Truyền thông Maroc sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng chia sẻ mong muốn củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, trân trọng đề nghị một số phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Theo đó, hai bên có thể ưu tiên thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi số giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này; tạo điều kiện hơn nữa cho các cơ quan báo chí hợp tác, chia sẻ thông tin, đồng thời thúc đẩy hợp tác về thông tin đối ngoại, tăng cường giới thiệu về văn hóa - đất nước - con người, về tình hình và thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của nước bạn trên các kênh truyền thông của nước mình.

Trong thời gian này, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã chuyến thăm Làng Việt Nam và Cổng Việt Nam cũng như có buổi làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm Làng Việt Nam tại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm Làng Việt Nam tại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Trò chuyện với người dân sinh sống tại Làng Việt Nam, ngôi làng do chính quyền Maroc cấp cho 7 gia đình trong số gần 80 gia đình sau khi hồi hương về Maroc năm 1972, thuộc xã Douar Sfari, huyện Ameur Seflia, ngoại ô thành phố Kenitra, ông Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ công trình Cổng Maroc tại Việt Nam và Cổng Việt Nam tại Maroc là biểu tượng cao đẹp của tình hữu nghị, yêu hòa bình, luôn vì chính nghĩa, sự hiếu khách và lòng biết ơn của hai dân tộc Việt Nam - Maroc.

Đây còn là tài sản vô giá, địa chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau luôn nhớ về cội nguồn, khắc ghi lịch sử, trân quý ký ức chung của hai dân tộc, cùng đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Maroc trong thời kỳ mới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng khẳng định với lãnh đạo chính quyền địa phương quanh Làng Việt Nam: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao sự quan tâm của Quốc Vương Maroc, Chính phủ, Quốc hội Maroc và các cơ quan, tổ chức đối với người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Maroc nói chung, và những người sinh sống tại Làng Việt Nam tại Maroc nói riêng".

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa về nhiều mặt, để những người Việt Nam tại Maroc đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển chung của cả Việt Nam và Maroc".

Đối với những người dân đang sinh sống tại Làng Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ mong muốn và kỳ vọng bà con sẽ không ngừng phấn đấu vươn lên, cùng nhau đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Maroc.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo địa phương xung quanh Làng Việt Nam tại Maroc tại Cổng Việt Nam tại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo địa phương xung quanh Làng Việt Nam tại Maroc tại Cổng Việt Nam tại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Bà con sinh sống tại Làng Việt Nam tại Maroc bày tỏ tình cảm xúc động khi được đón Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Đoàn đại biểu đến thăm, đồng thời khẳng định dù ở xa quê hương nhưng luôn tự hào, hướng về quê hương, đất nước, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính quyền sở tại cũng như Đảng và Nhà nước Việt Nam để yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng nhà cộng đồng và sửa sang nhà cửa.

Tại buổi làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Maroc ngày 1/6, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã lắng nghe báo cáo của Đại sứ Việt Nam tại Maroc Lê Kim Quy cũng như những tâm tư, chia sẻ của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Maroc.

Phát biểu với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ khó khăn và động viên các cán bộ ngoại giao kế thừa những giá trị tốt đẹp của ngoại giao Hồ Chí Minh, phát huy nền đối ngoại, "ngoại giao cây tre" gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển; kế thừa trí tuệ và kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng khẳng định với cộng đồng người Việt tại Maroc: “Cộng đồng người Việt trên khắp thế giới luôn là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ niềm vui khi được biết thời gian qua, cộng đồng Việt Nam tại Maroc tiếp tục làm việc, học tập, sinh sống ổn định tại Maroc, tuân thủ luật pháp của bạn.

Tuy còn nhiều khó khăn, song với bản chất cần cù, chịu thương chịu khó và sáng tạo, xin chúc bà con “chân cứng đá mềm," vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục vươn lên, xây dựng một cộng đồng người Việt Nam đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng tại Maroc nói riêng, tại châu Phi nói chung.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi giao lưu đầm ấm và thắm đượm tình cảm đồng bào dân tộc với Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Maroc.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà nhân ngày 1/6 cho thiếu nhi Việt Nam - Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà nhân ngày 1/6 cho thiếu nhi Việt Nam - Maroc. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Nhân ngày 1/6, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có nhiều phần quà trao tặng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, và dành nhiều lời chúc tốt đẹp cho các cháu.

(Nguồn: vietnamplus)

Link: https://www.vietnamplus.vn/tang-cuong-moi-quan-he-truyen-thong-viet-nam-maroc-post957285.vnp

Bình luận
vtcnews.vn