Sắp diễn ra 'Hội nghị Diên Hồng' của người Việt Nam ở nước ngoài

Thời sự quốc tếThứ Ba, 04/06/2024 17:27:42 +07:00
(VTC News) -

"Hội nghị Diên Hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) lần thứ 4 sẽ diễn ra từ ngày 21 - 24/8 tại Hà Nội.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 3/6, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Hội nghị NVNONN toàn thế giới lần thứ 4, Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài (Hội nghị và Diễn đàn) năm 2024 lấy chủ đề là “Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước”.

Hội nghị và Diễn đàn dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của khoảng 600 đại biểu kiều bào trong và ngoài nước. Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức Hội nghị và Diễn đàn.

"Hội nghị Diên Hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài sẽ diễn ra vào tháng 8.

"Hội nghị Diên Hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài sẽ diễn ra vào tháng 8.

Theo đó, Hội nghị gồm có 4 phiên chuyên đề: Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam; Doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đồng hành cùng đất nước; Đại đoàn kết dân tộc, công tác hội đoàn và vai trò của thế hệ trẻ kiều bào; Kiều bào - Sứ giả văn hóa và ngôn ngữ Việt.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên khai mạc Hội nghị và Diễn đàn.

Hội nghị và Diễn đàn là dịp tốt để đánh giá kết quả triển khai 20 năm thực hiện Nghị quyết 36 và tạo cơ hội cho các cơ quan trong nước nắm rõ tình hình, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của NVNONN, từ đó đẩy mạnh công tác chăm lo, hỗ trợ kiều bào.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Nghị quyết 36 mang tính chất đột phá và mở đường cho việc triển khai công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Trên thực tế, khi ban hành Nghị quyết, việc triển khai các văn bản pháp luật của Đảng và Nhà nước rất được quan tâm, chú trọng về quyền cũng như lợi ích của bà con ta ở nước ngoài.

Đồng thời, Hội nghị và Diễn đàn cũng là dịp để kiều bào đóng góp ý kiến, hiến kế cho việc xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới; tăng cường kết nối giữa doanh nhân, chuyên gia trí thức NVNONN với trong nước; thúc đẩy đầu tư của kiều bào cũng như kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh nguồn lực về tri thức kiều bào ở nước ngoài vô cùng to lớn và còn dư địa để phát huy và khai thác hơn nữa. Với lực lượng trí thức Việt Nam ở nước ngoài chiếm khoảng 10% tổng số người Việt Nam ở nước ngoài và đại đa số đang làm việc ở các nước tiên tiến và phát triển.

"Nếu chúng ta khai thác tốt được nguồn lực này sẽ là đóng góp rất lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đáp ứng những mục tiêu lớn cho đến năm 2030, 2045", Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho hay.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu cũng tham gia một số hoạt động khác như chào Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, khảo sát thực tế, gặp gỡ và trao đổi với địa phương và doanh nghiệp trong nước…

Bình luận
vtcnews.vn