Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc phòng với các đối tác tại Đối thoại Shangri-La

Quân sựThứ Bảy, 01/06/2024 20:04:49 +07:00
(VTC News) -

Bên thềm Đối thoại Shangri-La 2024, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến đã có các cuộc gặp, tiếp xúc song phương với lãnh đạo quốc phòng các nước và đối tác.

Ngày 1/6, trong khuôn khổ chuyến tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam có nhiều cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo quốc phòng các nước, các đối tác nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các đối tác.  

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến gặp Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến gặp Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee.

Trong cuộc gặp với Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy các thoả thuận đã thống nhất từ đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam – Singapore năm 2023; thúc đẩy hợp tác đào tạo, tìm kiếm cứu nạn, chuyển đổi số trong Quân đội.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam đề nghị kéo dài thời gian công tác của sĩ quan liên lạc Việt Nam làm việc tại Trung tâm chia sẻ thông tin an ninh hàng hải Singapore. Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore ghi nhận đề nghị của đoàn Việt Nam và khẳng định sẽ trao đổi cụ thể trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, sau phiên toàn thể đầu tiên với chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 bước vào các phiên thảo luận toàn thể bàn về việc tăng cường quản lý khủng hoảng trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và xây dựng hợp tác an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và các đại biểu tại phiên đối thoại với chủ đề “Thực thi pháp luật trên biển và xây dựng lòng tin”.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và các đại biểu tại phiên đối thoại với chủ đề “Thực thi pháp luật trên biển và xây dựng lòng tin”.

Phát biểu tại phiên đối thoại với chủ đề “Thực thi pháp luật trên biển và xây dựng lòng tin”, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và xây dựng lòng tin trong ứng phó với các thách thức an ninh biển.

Đồng thời, Thiếu tướng Lê Quang Đạo đề xuất 3 giải pháp để tăng cường hợp tác thực thi pháp luật trên biển, gồm: Tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và pháp luật của các nước; thúc đẩy các sáng kiến để xử lý hiệu quả các thách thức an ninh biển; xây dựng lòng tin trong thực hiện các văn bản hợp tác đã ký kết và trong xây dựng các văn bản hợp tác mới.

Bài phát biểu của Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam được diễn đàn đón nhận tích cực.

Bên thềm diễn đàn, Thiếu tướng Lê Quang Đạo cũng đã có cuộc gặp với Phó Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai lực lượng thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2023 – năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và những tháng đầu của năm 2024.

Hai bên thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Bình luận
vtcnews.vn