Thủ tướng Mohammad Mustafa: Chính quyền Palestine sẽ quản lý Gaza

Thời sự quốc tếThứ Ba, 28/05/2024 06:10:06 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Mohammad Mustafa cho rằng chính quyền Palestine sẽ quản lý tất cả các vùng lãnh thổ của Palestine, bao gồm dải Gaza.

Việc thành lập nhà nước Palestine là “cách duy nhất đạt được hòa bình trong khu vực”. Việc Palestine cần làm lúc này là tìm cách giúp đỡ người dân ở Gaza, chuẩn bị cho ngày tiếp quản khu vực này.

Chính quyền Palestine do nhóm Fatah (Phong trào giải phóng Palestine) lãnh đạo, có trụ sở tại Ramallah hiện chỉ kiểm soát một phần Bờ Tây. Trong khi đó, lực lượng Hamas lại đang kiểm soát Gaza. Các cuộc đàm phán hòa giải giữa phe phái đối địch được tiến hành kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel - Gaza vào tháng 10/2023.

Thủ tướng Palestine Mohammad Mustafa.  (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Palestine Mohammad Mustafa.  (Ảnh: Getty)

“Chính phủ Palestine cam kết hỗ trợ người dân ở Gaza. Đồng thời, cung cấp những dịch vụ tốt cho công dân ở Gaza và Bờ Tây nhằm chuẩn bị cho nền độc lập riêng biệt”, Thủ tướng Mohammad Mustafa nhấn mạnh.

Phát biểu của Thủ tướng Palestine diễn ra ngay sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares. Cùng thời điểm, Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy chính thức công nhận nhà nước Palestine.

Hiện tại, nhà nước Palestine được 143 thành viên Liên hợp quốc và một nửa thành viên G20 công nhận, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Brazil, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Palestine ca ngợi động thái của Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy là bước đi hướng tới hòa bình lâu dài trong khu vực. Đồng thời, kêu gọi các nước châu Âu khác làm theo và công nhận nhà nước Palestine.

“Đây là khởi đầu của việc hiện thực hóa hòa bình, chứ không phải là lời hứa hòa bình mà chúng tôi đã chờ đợi suốt 30 năm. Sự công nhận của quốc tế đối với nhà nước Palestine là điều đúng đắn", ông Mohammad Mustafa cho hay.

Israel nhiều lần bác bỏ lời kêu gọi về giải pháp hoài bình với Palestine và kịch liệt phản đối việc thành lập một nhà nước độc ​​lập kể từ cuộc tấn công của Hamas nhắm Israel hôm 7/10/2023 khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế địa phương, các cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã khiến hơn 35.000 người thiệt mạng. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn