Thủ tướng Mishustin: Nga - Trung sát cánh chống lại sự áp đặt của phương Tây

Thời sự quốc tếThứ Năm, 25/05/2023 07:10:43 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm 24/5 nói Nga và Trung Quốc sẽ sát cánh cùng nhau để đẩy lùi nỗ lực của phương Tây nhằm duy trì sự thống trị toàn cầu.

"Chúng tôi trân trọng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, đối tác và hợp tác lâu đời giữa Nga và Trung Quốc. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt với hai bên trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng trên trường quốc tế. Hai nước sẽ kề vai sát cánh chống lại những nỗ lực tập thể của phương Tây muốn duy trì sự thống trị toàn cầu, cũng như lợi dụng các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp để áp đặt ý chí của họ lên các quốc gia độc lập", Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Tôi tin rằng Nga và Trung Quốc sẽ đưa ra phản ứng kiên quyết đối với những tham vọng nguy hiểm đó và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình ổn định, hướng tới các mục tiêu chiến lược chung của hai bên", ông Mikhail Mishustin nói thêm.

Thủ tướng Mishustin: Nga - Trung sát cánh chống lại sự áp đặt của phương Tây - 1

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: TASS)

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết hai bên đề cập đến những tiến bộ trong hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời kêu gọi mở ra những lĩnh vực mới, đầy triển vọng nhằm đưa mối quan hệ Nga - Trung lên tầm cao mới vào năm 2030.

"Cùng với hợp tác kinh tế và thương mại mạnh mẽ hơn, hai bên sẽ mở rộng quan hệ văn hóa và nhân đạo. Điều đó củng cố nền tảng của tình hữu nghị và tình cảm giữa nhân dân hai nước", ông Mikhail Mishustin nhấn mạnh.

Thủ tướng Mikhail Mishustin đến Trung Quốc hôm 22/5. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Mishustin trên cương vị Thủ tướng.

Trước khi có các cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, Thủ tướng Mikhail Mishustin dự và phát biểu tại phiên họp của diễn đàn doanh nghiệp Nga - Trung ở Thượng Hải, thăm Viện Nghiên cứu Chế biến Dầu mỏ SINOPEC (RIPP), cũng như gặp gỡ đại diện của giới doanh nghiệp Nga tại Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn