Thủ tướng Israel cảnh báo biến thủ đô Lebanon thành Gaza

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/12/2023 14:30:54 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo Israel cảnh báo thủ đô Beirut của Lebanon có thể biến thành dải Gaza nếu lực lượng Hezbollah mở mặt trận nhằm vào nước này.

Hôm 7/12, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo sẽ tàn phá Beirut và miền nam Lebanon nếu Hezbollah mở mặt trận thứ hai trong cuộc chiến giữa Israel với Hamas.

Ông Benjamin Netanyahu nói: “Nếu Hezbollah quyết định mở một cuộc chiến tổng lực, chính họ sẽ biến Beirut và miền nam Lebanon thành Gaza và Khan Yunis".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Israel thực hiện cuộc tấn công trên diện rộng ở phía bắc dải Gaza để trả đũa cuộc tấn công của Hamas. Israel đã chuyển trọng tâm sang phía nam Gaza, trong đó quân đội nước này đang tiến vào khu vực Khan Yunis.

Ông Netanyahu đưa ra cảnh báo trong chuyến thăm trụ sở Bộ chỉ huy phía bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel. Đây là đơn vị có những cuộc đụng độ với Hezbollah dọc biên giới Lebanon trong những tuần kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10. 

Hezbollah bày tỏ tình đoàn kết với Hamas. Khi giao tranh ở dải Gaza ngày càng leo thang,Israel và Hezbollah thường xuyên phóng hỏa lực xuyên biên giới để đáp trả qua lại.

Tuy nhiên, đến nay, Hezbollah vẫn kiểm soát tình hình, trì hoãn phát động chiến dịch quân sự toàn diện nhằm vào Israel. Điều này giúp giảm bớt lo ngại rằng cuộc xung đột Israel - Hamas sẽ trở thành cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Tổng thống Joe Biden vừa có cuộc nói chuyện với cả Thủ tướng Netanyahu và Quốc vương Abdullah II của Jordan về “những diễn biến mới nhất ở Gaza”. Ông Biden bày tỏ mối lo ngại đối với các con tin ở Gaza, về cuộc tấn công nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây và tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden và Quốc vương Abdullah II “khẳng định cam kết” hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực nhằm giúp đạt được thỏa thuận hòa bình, bao gồm cả việc thành lập nhà nước Palestine độc lập.

Xung đột Hamas - Israel nổ ra vào ngày 7/10 khi các chiến binh Hamas tiến vào miền nam Israel và giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường. Hamas cũng bắt giữ hơn 200 con tin, đưa trở lại Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, chiến dịch tấn công đáp trả của Israel phá hủy nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza và khiến hơn 16.200 người ở dải đất này thiệt mạng.

Kông Anh(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn