Israel tuyên bố kiểm soát an ninh mở ở Gaza hậu xung đột

Thời sự quốc tếThứ Tư, 06/12/2023 14:32:48 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói quân đội nước này sẽ phải duy trì quyền kiểm soát an ninh mở đối với dải Gaza sau khi xung đột với Hamas kết thúc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chỉ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới có thể đảm bảo khu vực Palestine vẫn được phi quân sự hóa. 

“Không lực lượng quốc tế nào có thể chịu trách nhiệm về việc này. Tôi chưa sẵn sàng cho việc chấp nhận bất kỳ sự sắp xếp nào khác", ông Benjamin Netanyahu nhấn mạnh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: PMO0

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: PMO0

Tuyên bố của ông Benjamin Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh xung đột leo thang ở Gaza. Chiến sự bùng phát giữa Israel và Hamas khiến hơn 3/4 trong số 2,3 triệu cư dân ở Gaza phải sơ tán.

Cơ quan y tế tại Gaza do Hamas điều hành cho biết, số người chết ở Gaza kể từ ngày 7/10 đã vượt quá 15.890, với hơn 41.000 người bị thương.

Israel cho biết quân đội nước này nhắm mục tiêu vào các thành viên của Hamas, đổ lỗi thương vong dân sự cho các chiến binh, lên án lực lượng này núp bóng khu dân cư để hoạt động.

Mỹ, Qatar và Ai Cập đóng vai trò trung gian cho lệnh ngừng bắn trước đó giữa Hamas và Israel. Những quốc gia này đang nỗ lực thực hiện một lệnh ngừng bắn dài hơn ở Gaza.

Hamas cho biết các cuộc đàm phán về việc thả thêm nhiều con tin bị lực lượng này bắt giữ vào ngày 7/10 phải gắn liền với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Hôm 5/11, người phát ngôn của Hamas Osama Hamdan cho biết, sẽ không có đàm phán hay trao đổi người bị giam giữ cho đến khi hành động quân sự của Israel ở Gaza kết thúc.

Ông Osama Hamdan cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "cản trở" việc hoàn tất thỏa thuận trao đổi tù nhân, đồng thời cho rằng Thủ tướng Israel “hoàn toàn chịu trách nhiệm" về mạng sống của các con tin.

Trong khi đó, Israel đã tăng cường ném bom vào thành phố lớn thứ hai của Gaza - Khan Younis, trong nỗ lực truy đuổi mục tiêu, quét sạch Hamas.

Dưới áp lực của Mỹ nhằm ngăn chặn thương vong hàng loạt, Israel cho biết nước này xác định chính xác hơn mục tiêu khi mở rộng cuộc tấn công vào miền nam Gaza sau khi xóa sổ phần lớn miền bắc.

Kông Anh(Nguồn: Sky News)
Bình luận
vtcnews.vn