(VTC News) - “Thời gian qua vấn đề chất lượng công trình giao thông đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề”.
Đánh giá trên được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011, năm chất lượng công trình giao thông 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 diễn ra ngày 7/1/2012, tại Hà Nội.
Còn nhiều tồn tại
Đánh giá về ngành giao thông vận tải năm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, ngành giao thông đã đạt được nhiều thành công, đóng góp quan trọng cho sự phát triêng chung của đất nước. Tuy nhiên, trên các lĩnh vực, ngành giao thông vẫn có những hạn chế, yếu kém cần ra sức khắc phục.
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011 |
“Dự án nhà ga sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội – PV) chậm tới 3 – 4 năm, còn dự án Nhà ga sân bay Đà Nẵng đã xong, đưa vào hoạt động rồi, nhưng đọc trên báo chí đã lại thấy dột rồi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn chứng.
Về vấn đề quy hoạch phát triển giao thông, Thủ tướng cho rằng, hiện nay chiến lược giao thông thường ngắn, hạn hẹp, nên chất lượng quy hoạch chưa sát, đưa ra quy hoạch như thế nhưng khi thực hiện lại theo kiểu khác.
“Chất lượng công trình, trước hết là trách nhiệm của BQL dự án, BQL thế nào mà khi Bộ tiến hành kiểm tra 5 công trình giao thông quan trọng, công trình nào cũng có vấn đề, từ năng lực của các đơn vị quản lý, tư vấn đến thi công”, Thủ tướng dẫn chứng.
Ngoài ra, theo Thủ tướng, những vấn đề khác của giao thông như tình trạng chậm tiến độ công trình, tai nạn, ùn tắc giao thông tuy có giảm, nhưng vẫn ở con số cao, rồi vấn đề quản lý phương tiện, đào tạo lái xe… vẫn gây nhiều bức xúc trong xã hội.
Cần thay đổi mạnh mẽ
Đề khắc phục những hạn chế, vấn đề còn tồn tại đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành giao thông vận tải trong năm 2012. Trước tiên là cần hoàn thiện thể chế, chính sách làm sao hạn chế những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình.
“Có công trình dù đã được bố trí vốn, nhưng do năng lực các nhà thầu kém nên cứ nhùng nhằng, rồi vấn đề giải phóng mặt bằng, nên nhiều dự án bị chậm, kéo dài trải qua mưa nắng bào mòn làm chất lượng công trình giảm. Thậm chí có dự án đấu thầu 2 - 3 năm vẫn chưa xong”, Thủ tướng dẫn chứng.
Thậm chí, theo Thủ tướng, để nâng cao năng lực của các Ban quản lý, chúng ta có thể nghiên cứu chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty, xem có hiệu quả hơn không.
Sau một thời gian đưa vào khai thác, mặt đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Ảnh: Intrernet. |
“Về năng lực nhà thầu, tôi rất đau xót khi tiền chúng ta đi vay, nhưng khi thực hiện các nhà thầu nước ngoài lại trúng thầu. Khi làm xong họ rút đi, chất lượng lại rất kém. Chúng ta cần xem lại cơ chế xem sơ hở chỗ nào cần rà soát lại để nâng cao hiệu quả”, Thủ tướng nói.
Ngoài ra, những lĩnh vực về đường sắt, hàng không, cảng biển… cũng cần được chú trọng đầu tư, giám sát.
Báo cáo đánh giá về chất lượng công trình giao thông trong 2011, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, vẫn còn 11 công trình giao thông sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng còn tồn tại nhiều khuyết tật, hư hỏng mà chưa được khắc phục.
Như Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Dự án cầu Thanh Trì (Hà Nội), Dự án đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội), Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án Cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Dự án cải tạo Quốc Lộ 48-2 (Nghệ An), Dự án đầu tư xây dựng Quốc Lộ 91B (Cần Thơ), Dự án BOT xây dựng Quốc Lộ 1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh...
Những tồn tại, khiếm khuyết xuất hiện ở tất cả các khâu, như thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát...
Lê Việt
Bình luận