Thủ tướng Campuchia ấn định khởi công kênh đào Funan Techo vào ngày 5/8 tới

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/06/2024 21:15:03 +07:00

Kênh đào Funan Techo sẽ được khởi công vào ngày 5/8/2024 bằng cả nguồn vốn trong nước và nước ngoài.

Phát biểu tại lễ khánh thành cảng biển đa năng Kampot hôm nay (6/6) tại tỉnh Kampot, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Manet cho biết: “Dự án kênh đào Funan Techo sẽ được khai trương vào ngày 5/8/2024, không nhất thiết phải đợi tới ngày kỷ niệm 1 năm thành lập Chính phủ mới".

Theo Thủ tướng Hun Manet, nước này chuẩn bị sẵn sàng về địa điểm, dụng cụ, trang thiết bị và phương tiện. Ông cũng khẳng định, dự án này không còn là dự án 100% vốn nước ngoài mà các công ty Campuchia sẽ sở hữu từ 51% trở lên. Các công ty Campuchia tham gia đầu tư dự án kênh đào này gồm: Cảng tự trị Phnom Penh, cảng tự trị Preah Sihanouk và một số công ty tư nhân khác.

Thủ tướng Hun Manet chủ trì lễ khánh thành cảng biển đa năng Kampot.

Thủ tướng Hun Manet chủ trì lễ khánh thành cảng biển đa năng Kampot. 

Dự kiến, kênh đào Funan Techo có chiều dài khoảng 180km, đi qua 4 tỉnh (tỉnh Kandal, tỉnh Takeo, tỉnh Kampot và tỉnh Kep) với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống hai bên ven sông. Dự án cũng sẽ xây dựng 3 âu thuyền để duy trì mực nước, 11 cây cầu và 208 km đường mới kèm theo.

Theo thiết kế, kênh Funan Techo sẽ rộng 100m ở thượng nguồn, 80m ở hạ lưu và có độ sâu nhất quán là 5,4m, có nghĩa có thể có hai luồng giao thông thủy vận chuyển hiệu quả đồng thời. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành sau 4 năm xây dựng với kinh phí khoảng 1,7 tỷ USD.

Chính phủ Campuchia kỳ vọng dự án sẽ giúp khai thác tối đa tiềm năng vận tải đường thủy bằng cách kết nối sông Mekong với vịnh Thái Lan, từ đó tăng cường các hoạt động kinh tế - xã hội của nước này.

Tuy nhiên, kênh đào này cũng làm dấy lên một số quan ngại về môi trường, kinh tế và một số vấn đề liên quan.

Sơ đồ kênh đào Funan Techo của Campuchia. (Ảnh từ Ủy ban sông Mekong Việt Nam)

Sơ đồ kênh đào Funan Techo của Campuchia. (Ảnh từ Ủy ban sông Mekong Việt Nam)

Văn Đỗ - Tuấn Anh(VOV-Phnom Penh)

Link: https://vov.vn/the-gioi/thu-tuong-campuchia-an-dinh-khoi-cong-kenh-dao-funan-techo-vao-ngay-58-toi-post1099840.vov

Bình luận
vtcnews.vn