Bất chấp kinh tế khó khăn, dịch vụ giúp việc (Ôsin) theo giờ giá cao tại TP HCM vẫn đang nở rộ và cạnh tranh mạnh mẽ. Tại chung cư cao cấp, giá dịch vụ dọn vệ sinh cho mỗi căn hộ lên tới 7 triệu đồng một tháng.
Theo khảo sát củaPV, Saigon Pearl và The Manor (cùng thuộc quận Bình Thạnh) là nơi đi đầu về dịch vụ nội trợ cao cấp, vì hai tòa nhà này có đông người nước ngoài sinh sống. Đơn cử tại Saigon Pearl, công nghệ giúp việc tại nhà được thực hiện theo tiêu chuẩn căn hộ dịch vụ cho thuê. Không chỉ có gói vệ sinh hàng ngày, tổng vệ sinh mà còn có thêm dịch vụ hoa tươi, giặt ủi, gấp quần áo, nấu ăn theo sở thích, vệ sinh tủ lạnh, rửa chén bát, đánh bóng đồ đạc theo yêu cầu...
Phí nội trợ cũng thuộc hàng đắt đỏ. Chẳng hạn như vệ sinh hàng ngày cho căn hộ 2 phòng ngủ thấp nhất là 3 triệu đồng một tháng (150 USD) cho dịch vụ loại thường và cao nhất là 6,8 triệu đồng một tháng (443 USD) cho yêu cầu dịch vụ hạng sang. Dọn dẹp, vệ sinh cách nhật (3 lần một tuần) phí thấp hơn, khoảng 1,6-3,6 triệu đồng một tháng tức 83-181 USD một tháng.
Khách đặt nấu ăn tại nhà, bên cung cấp dịch vụ sẽ đi chợ theo thực đơn của gia chủ, nấu 3 món tiêu chuẩn: mặn, xào, cơm canh đồng thời vệ sinh bếp. Thời gian nấu ăn được tính phí 70.000 đồng một giờ đồng hồ (3,5 USD) còn thời gian đi chợ sẽ được tính vào phí phụ thu. Dịch vụ giặt ủi mang đi 30.000 đồng một kg, ủi quần áo 60.000 đồng một giờ, thanh toán hóa đơn cho gia chủ 50.000 đồng một giờ.
Nhân viên giúp việc nhà cho chung cư cao cấp thu nhập trung bình trên 4 triệu đồng một tháng tuy nhiên công việc này chỉ nhận người trẻ, 20-30 tuổi. Khi được tuyển, người lao động phải học việc ít nhất 3 tháng về các dịch vụ tiêu chuẩn hạng sang trong tòa nhà. Mỗi nhân viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ đều gửi lại bảng đánh giá công việc để gia chủ góp ý kiến cho lần dịch vụ sau.
Nhân viên giúp việc theo giờ đang chuẩn bị bữa ăn theo đơn đặt hàng của gia chủ. Ảnh: Hà Thanh |
Từ năm 2011, dịch vụ giúp việc nhà theo giờ bắt đầu xâm nhập thị phần mới tại quận 2, địa bàn có nhiều chung cư cao cấp đi vào hoạt động như: The Vista, XI Riverside Palace, The Estella và các dự án căn hộ, biệt thự tại khu Thảo Điền. Các công ty cung cấp người giúp việc tại gia hầu hết đều nhắm đến đối tượng khách hàng là người nước ngoài và người Việt có thu nhập cao.
6 tháng đầu năm nay, dịch vụ này còn nở rộ ở các chung cư trung bình như Nguyễn Ngọc Phương, Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh), Hòang Anh Gia Lai (quận 2, 7 và huyện Nhà Bè)... Thậm chí ở đây, chủng loại dịch vụ còn đa dạng hơn chung cư cao cấp để tiếp cận nhóm khách hàng là người Việt Nam.
Chẳng hạn như Công ty Chăm sóc gia đình Việt chào phí giúp việc nhà 35.000-50.000 đồng một giờ ở chung cư Nguyễn Ngọc Phương, phục vụ hơn 80 loại công việc nội trợ. Nhiều hợp đồng doanh nghiệp này ký với khách hàng trị giá vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng.
Ví dụ, vệ sinh nhà 4 lần một tháng, ủi quần áo một tuần một lần cùng có giá 800.000 đồng; đưa đón và chăm sóc trẻ trong 2 giờ đồng hồ các ngày trong tuần giá 1,2 triệu đồng một tháng, nấu bữa ăn gia đình giá thấp nhất 1,5 triệu đồng một tháng.
Công ty TKT mở rộng loại hình dịch vụ tại gia không chỉ dành cho nhà chung cư mà còn lấn sang nhà phố và văn phòng, không chỉ có gói làm vệ sinh, nấu ăn, giặt ủi mà còn chăm sóc trẻ, chăm sóc người già. Đơn vị này chào giá 3,5 triệu đồng (vệ sinh 2 giờ đồng hồ) cho gói một tháng 30 lần. Nếu mỗi tuần vệ sinh nhà cửa một lần thì chỉ mất phí 500.000 đồng một tháng.
Nhân viên Công ty Clean Maxx đang dọn dẹp phòng ngủ theo tiêu chuẩn căn hộ dịch vụ cho thuê tại một căn hộ thuộc dự án Saigon Pearl. Ảnh: Hà Thanh |
Điểm chung của các đơn vị kinh doanh dịch vụ giúp việc nhà là chưa thể khai thác hết tiềm năng của thị trường và gặp khó khăn trong việc mở rộng thị phần. Có hơn một năm cung cấp dịch vụ nội trợ tại chung cư Saigon Pearl, Giám đốc Công ty Clean Maxx, Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ: "TP HCM có nhiều chung cư cao cấp đi vào hoạt động, tiềm năng rất lớn nhưng không dễ khi tiếp cận thị trường này".
Bà Hiếu tiết lộ, doanh nghiệp từng bị lỗ nhiều tháng liền khi mới khai trương. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, lượng khách hàng ổn định hơn thời gian đầu nhưng cũng chỉ khai thác được 50-60 trên tổng số 2.000 căn hộ Saigon Pearl. 70% khách dùng dịch vụ là người nước ngoài, 30% còn lại là người Việt nhưng không thường xuyên.
Theo bà Hiếu, tập quán của người nước ngoài là không thích người lạ ở trong nhà mình nên họ chuộng dịch vụ nội trợ khi vắng nhà. Thu nhập của người nước ngoài sống tại TP HCM thuộc top đầu, chủ yếu là những chuyên gia cao cấp nên chi phí giúp việc nhà vài triệu đồng quy ra chưa đến 400 USD một tháng với họ không đáng bận tâm.
Ngược lại, người Việt thường so sánh dịch vụ này với chi phí thuê người giúp việc tại nhà thông thường, nên họ cân nhắc rất lâu.
"Đây cũng là một rào cản khi muốn mở rộng thị phần. Tuy nhiên, tín hiệu khả quan là chúng tôi đang đàm phán với một chung cư cao cấp tại quận 2 về việc độc quyền cung cấp dịch vụ này", bà nói.
Chủ tịch HĐQT Công ty Chăm sóc gia đình Việt, Vũ Ngọc Hương nhận định: "TP HCM có dân số trẻ, nhịp sống công nghiệp, người dân thu nhập cao, lại nhiều nhà chung cư là thị trường tiềm năng để phát triển dịch vụ nội trợ tại gia theo giờ".
Theo bà Hương, ưu điểm của dịch vụ chăm sóc việc nhà theo giờ là khách hàng được phục vụ đúng tiêu chuẩn đã thỏa thuận trong hợp đồng, tránh được những phiền hà khi thuê osin như: mất trộm, lật kèo đòi tăng lương, nghỉ việc giữa chừng...
Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến dịch vụ này khó mở rộng thị phần là do người Việt chưa biết hoặc chưa quen với văn hóa sử dụng dịch vụ như các nước phương Tây và một số nước trong khu vực Đông Nam Á.
Theo VnExpress
Bình luận