Thông vốn cho người vay mua nhà

Kinh tếThứ Ba, 15/11/2011 07:21:00 +07:00

(VTC News) – Nhu cầu vốn vay mua nhà ở, trả nợ bằng tiền lương hoặc tiền công của khách hàng vay, không thuộc diện tín dụng phi sản xuất.

(VTC News) –  Nhu cầu vốn vay mua nhà ở, trả nợ bằng tiền lương hoặc tiền công của khách hàng vay, không thuộc diện tín dụng phi sản xuất.

Ngày 14/11/2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản 8844/NHNN-CSTT ngày 14/11/2011 trong đó yêu cầu các tổ chức tin dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế với mức lãi suất hợp lý trên cơ sở khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng, phù hợp với quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP.

NHNN yêu cầu thực hiện các biện pháp kiểm soát hoạt động cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN và công văn số 2956/NHNN-CSTT ngày 14/4/2011.

 


Dư nợ cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất để xác định tỷ trọng so với tổng dư nợ cho vay của tổ chức tín dụng loại trừ 4 nhóm đối tượng.

Theo đó, nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay không thuộc diện tín dụng phi sản xuất. Ngoài ra, văn bản còn nhắc đến nhóm xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mà chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 01/01/2012 theo nội dung hợp đồng trong hoạt động xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng thuê tài sản.


Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn