Tham dự buổi lễ thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả đồng tổ chức.
Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Anh Tuấn phát biểu chúc mừng Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực, khắc phục các khó khăn để đạt dấu mốc quan trọng trong đường găng tiến độ, thông hầm Núi Vung để tiến tới hoàn thành toàn dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Ông Lê Anh Tuấn đánh giá rất cao về tinh thần hăng say lao động, chịu khó học hỏi, khắc phục khó khăn của công ty trong quá trình thi công hầm Núi Vung do dịch bệnh COVID-19 và đặc biệt nhất là gặp đới địa chất yếu. "Sau này, trong quá trình thi công các khối lượng còn lại, đề nghị Ban QLDA, nhà đầu tư, nhà thầu thi công không được chủ quan, tiếp tục nỗ lực, tổ chức thi công hoàn thành Dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng”, ông Lê Anh Tuấn phát biểu.
Hầm Núi Vung có hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã “hợp long” với độ chính xác tuyệt đối, dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30/4/2024.
Hầm có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method) của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống, khắc chế được khó khăn của địa chất tại hầm Núi Vung để hoàn thành một công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) cho biết, trong quá trình đào hầm, mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt.
Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập. Đơn vị thi công đã khắc phục tình trạng trên bằng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.
“Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ”, ông Thắng cho hay
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), mặc dù ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng Cam Lâm – Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên thu xếp đủ các nguồn vốn triển khai thực hiện.
Trong mô hình được Đèo Cả gọi là “3 chữ P”, ngoài vốn ngân sách (P1), vốn nhà đầu tư (P2) còn có nguồn vốn P3 bao gồm vốn tín dụng 1.700 tỷ đồng và nguồn vốn huy động theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) là 1.050 tỷ đồng.
Ngay sau khi hợp đồng BOT được ký kết, dịch bệnh covid 19 bùng phát trên phạm vi cả nước mãi cho đến ngày 30/11/2021, dự án mới đủ điều kiện khởi công theo quy định của hợp đồng.
Theo ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cam Lâm - Vĩnh Hảo , trước mắt đến cuối tháng 12/2023 cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21km (từ Km92 - Nút giao Phan Rang đến Km113 - nút giao với Tỉnh Lộ 709) để phục vụ cho người dân lưu thông thuận tiện, cũng là để đánh giá chất lượng công trình.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km92+260 – Km134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%, đoạn Km54 – Km92+260 do Công ty 194 thực hiện khối lượng đạt khoảng 55%. Dự kiến đến 30/42024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h.
Bình luận