Thiếu thuốc, bệnh nhân phải tự mua: Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nói chưa công bằng

Tin nhanh 24hThứ Năm, 08/12/2022 17:15:00 +07:00
(VTC News) -

Nói về việc thiếu thuốc, vật tư y tế người bệnh có BHYT phải đi mua bên ngoài, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu cho rằng như vậy là “chưa công bằng”.

Ngày 8/12, kỳ họp thứ 9 HĐND TP nhiệm kỳ 2021 - 2026 bước vào ngày làm việc thứ 2.

Tai phiên chất vấn, đại biểu Võ Kim Thoa cho biết, thời gian qua, nhiều người dân có BHYT phải bỏ tiền mua thuốc bên ngoài khi các cơ sở khám chữa bệnh thiếu thuốc, vật tư y tế. Đại biểu Võ Kim Thoa chất vấn ngành y tế và BHXH về việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

“Mình nói nguyên nhân này nguyên kia về việc không có đầy đủ vật tư y tế, thuốc cho người đến khám chữa bệnh. Như vậy nếu lộ trình kéo dài thêm nữa thì có quan tâm, có chia sẻ với người dân, có giải quyết tiền mà họ bỏ ra trong thời gian không có thuốc, vật tư y tế không?”, Đại biểu Võ Kim Thoa nói.

Thiếu thuốc, bệnh nhân phải tự mua: Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nói chưa công bằng - 1

Đại biểu Võ Kim Thoa.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua ngành BHXH nhận được thông tin từ rất nhiều người dân về việc đi khám chữa bệnh nhưng không có thuốc, vật tư y tế. Tuy nhiên, chưa có cơ sở để thanh toán cho người đi mua thuốc ở ngoài khi cơ sở khám chữa bệnh không có đủ thuốc.

“Ngày 26/6/2019, BHXH Việt Nam có công văn gửi Bộ Y tế về việc đề nghị thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế cho người đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế mà không có đủ thuốc. Bộ Y tế trả lời không có đủ cơ sở để thanh toán trực tiếp cho người mua thuốc ở ngoài khi cơ sở khám chữa bệnh không có đủ thuốc”, ông Trần Văn Khải thông tin.

Cũng theo ông Trần Văn Khải, ngày 11/8/2022, BHXH Việt Nam tiếp tục có công văn gửi Bộ Y tế về vấn đề trên.

Thiếu thuốc, bệnh nhân phải tự mua: Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nói chưa công bằng - 2

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ.

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ cho rằng Sở Y tế và BHXH TP cũng đã hết trách nhiệm. Tuy nhiên, việc giải quyết như thế nào là chủ trương chính sách của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương.

“Nói cho công bằng tôi thấy lỗi này là lỗi của chúng ta, không phải lỗi của người bệnh, lỗi của người dân. Thu thì chúng ta thu đủ nhưng khi giải quyết lại quyền lợi của người mua bảo hiểm mà chúng ta không có là thôi à. Tôi thấy chưa công bằng. Chưa nói đến việc thiếu sinh phẩm, vật tư, thuốc làm trầm trọng thêm bệnh của người ta. Người ta bệnh người ta mới vô khám mà không có thì không xét nghiệm, điều trị được. Chạy đôn chạy đáo bên ngoài mua có khi cái có cái không”, ông Phạm Văn Hiểu nói.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn