Thị trường hoa 20/10: Trầm lắng vì giá "chát"?

Kinh tếThứ Hai, 18/10/2010 02:28:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ còn 2 ngày nữa đến 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội đã bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, giá hoa tăng gấp rưỡi khiến không ít NTD băn khoăn...

(VTC News) - Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam (20/10), thị trường hoa tươi tại Hà Nội cũng bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, giá hoa tăng gấp rưỡi khiến không ít NTD băn khoăn...

Hoa “hét” giá trước “giờ G”


Khi chỉ còn hơn 2 ngày nữa là đến ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), thị trường hoa tại Hà Nội đã bắt đầu sôi động.

Từ tờ mờ sáng, khi cả Hà Nội vẫn đang chìm trong giấc ngủ, tại chợ hoa Quảng Bá (chợ đầu mối hoa tươi trên đê Nghi Tàm), những người bán hoa đã hối hả dọn hàng. Người bán, người mua tấp nập, nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Thị trường hoa bắt đầu sôi động trước "giờ G".

Cả tuần nay, trước nhu cầu mua hoa ngày càng cao của người dân thành phố, chợ hoa Quảng Bá đã họp ngày thay vì mở cửa vào 2h sáng và tan chợ vào lúc 6h sáng như thường lệ.

Chị Thu Hồng, chủ một sạp hoa tại chợ Quảng Bá, cho biết: “Hoa ở đây đa dạng về chủng loại như cẩm chướng, loa kèn, hoa cúc, hoa hồng, đồng tiền cùng rất nhiều các loại hoa phụ kiện khác… Giá rại rẻ hơn rất nhiều so với các sạp trong nội thành nên “hút” đông đảo khách mua sỉ và lẻ”.

Tuy nhiên, trước sự biến động của thị trường, giá hoa năm nay khá “chát” so với mọi năm và không khí cũng có vẻ trầm lắng hơn theo cảm nhận của một số người bán hoa. Theo các chủ sạp, do giá đầu vào rất cao nên giá hoa ngày 20/10 năm nay sẽ tăng lên gấp gấp rưỡi so với năm ngoái. Một bông hoa ly nếu như năm trước chỉ nhập vào với giá 18.000 đồng thì năm nay tăng vọt lên 28.000 – 30.000 đồng; hoa địa lan từ 200.000 đồng tăng lên 260.000 – 280.000 đồng/cành; hoa hồng cũng được “hét” giá lên 5.000 – 7.000 đồng/bông. Ngoài ra, các loại hoa này cũng tăng giá từng ngày do lượng hàng khan hiếm bởi nhu cầu sử dụng ngày càng tăng.

Hoa tăng giá từng ngày trước dịp lễ 20/10

Bạn Trà My (sinh viên trường Đại học Bách Khoa) đang loay hoay chọn hoa tặng mẹ tại các “phố hoa” trên đường Lương Đình Của (quận Đống Đa, Hà Nội) lắc đầu nói: Nếu như năm ngoái, có khoảng 100.000 đồng mình có thể ôm về một bó hoa “hoành tráng” nhưng năm nay, với số tiền đó, mình chỉ được chạm tay một bó hoa loại trung, còn muốn đẹp thì phải ít nhất 200.000 đồng trở lên. Giá phổ biến của hầu hết các shop hoa lớn ở Hà Nội đều rơi vào khoảng 300.000 – 400.000 đồng/bó.

Khách “kén” hàng, hoa 20/10 tìm tới sự khác biệt

Do sức cạnh tranh trên thị trường và thị hiếu của NTD ngày càng cao, phần lớn các tiệm hàng hoa đều sáng tạo những cách bó hoa, trang trí độc đáo nhằm mang tới dấu ấn khác biệt cho khách hàng.

Để hoa có thể thay lời muốn nói của các chàng trai trong ngày ý nghĩa này, anh Thành - chủ tiệm hoa Việt Flower (136 Đội Cấn, Ba Đình, HN) cùng đội ngũ nhân viên đã thiết kế những kiểu dáng mới mẻ, bắt mắt. Theo anh Thành, xu hướng bó hoa tròn năm nay chủ yếu xoay quanh cách phối màu sắc giữa 3 gam chủ đạo tương ứng với những đức tính của người phụ nữ Việt Nam: màu tím (thể hiện sự thủy chung, son sắt), màu đỏ (nồng nàn, đằm thắm) và màu trắng (tượng trưng cho tâm hồn trắng trong, tinh khiết).

Xu hướng bó hoa tròn năm nay chủ yếu  xoay quanh cách phối màu sắc giữa 3 gam chủ đạo: Tím, đỏ và trắng.

Vẫn là cách bó tròn, tuy nhiên hoa được cách điệu với những phụ kiện đính kèm như ruy-băng, quả sê-ri, hạt ngọc trai,… tạo cho bó hoa sự mềm mại, dịu dàng, điệu đà, duyên dáng như tính cách của người con gái Việt Nam.

Theo đánh giá của các chủ tiệm hoa, năm nay, loài hoa ưa chuộng nhất vẫn là hoa ly và hoa địa lan. “Hoa vốn dĩ đã đẹp, nếu mình cắm cách điệu quá sẽ làm mất đi cái đẹp tự nhiên của hoa. Tôi chỉ bó, cắm làm sao để những người nhận hoa trong ngày lễ này cảm thấy được tôn vinh, được trân trọng”, anh Thành chia sẻ.

Tuy nhiên, khác với không khí tấp nập ở chợ hoa đầu mối Quảng Bá, thị trường hoa tại các tiệm bán hoa trong nội thành Hà Nội sát ngày 20/10 lại khá hẩm hiu. “Nếu như mọi năm vào thời điểm này, lượng khách đến chọn hoa khá đông thì 20/10 năm nay lại khá vắng vẻ. Có lẽ do thời tiết mấy hôm nay mưa, trời se lạnh nên người ta ngại ra đường chăng?”, chị Hồng Loan, chủ tiệm hoa tươi tại 105 – 107 Phạm Ngọc Thạch, dự đoán.

Có mặt tại các cửa hàng bán hoa trên khắp các con đường của thủ đô Hà Nội, không khí mua bán vẫn khộng hơn ngày thường. Theo một số người buôn bán lâu năm có kinh nghiệm, thị trường hoa chưa “nóng” là do tâm lý người tiêu dùng không quá vội vàng mà để “để dành” sát ngày mới mua.

“Không như ngày 20/11, các học sinh thường mua hoa trước tặng thầy cô, ngày này phần lớn mọi người chờ tới sát giờ mới lựa chọn vì hoa bây giờ đều rất sẵn”, anh Hồng Thắng - chủ tiệm hoa trên phố Bạch Mai - tự tin.
 
Theo dự đoán, sức mua sẽ tăng mạnh trong 2 ngày sắp tới, mọi công tác đều đã được chuẩn bị sẵn sàng để cung ứng hoa cho thị trường Hà Nội, đáp ứng nhu cầu mua hoa của mọi người dân trong ngày lễ trọng đại 20/10.


Bài, ảnh: Phương Hạ



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn