Thí điểm cán bộ làm việc tại nhà ở TP.HCM: Chỉ áp dụng với một số vị trí

Tin nhanh 24hThứ Năm, 26/10/2023 19:14:03 +07:00
(VTC News) -

TP.HCM sẽ lựa chọn một số tổ chức, đơn vị thành phần, một số vị trí việc làm phù hợp để thí điểm mô hình cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà.

Tại cuộc họp báo định kỳ về kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 26/10, ông Nguyễn Sĩ Long, Phó phòng Công chức Viên chức thuộc Sở Nội vụ cho hay, TP.HCM sẽ lựa chọn một số tổ chức, đơn vị, vị trí việc làm cụ thể để thí điểm mô hình cán bộ làm việc tại nhà.

Sau một thời gian áp dụng, địa phương sẽ sơ kết, đánh giá kỹ lưỡng kết quả, những tác dụng, hiệu quả mang lại đối với nền công vụ cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, so sánh với trước khi thí điểm. 

Các thủ trưởng cơ quan, đơn vị sẽ phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà với khối lượng công việc tương đương làm việc tại công sở. Người làm việc tại nhà phải cam kết hoàn thành, đảm bảo về tiến độ, khối lượng và chất lượng công việc được giao, tuân thủ quy định pháp luật và chịu trách nhiệm đối với công việc này.

Ông Nguyễn Sĩ Long, Phó phòng Công chức viên chức Sở Nội vụ TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Ông Nguyễn Sĩ Long, Phó phòng Công chức viên chức Sở Nội vụ TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ và có đánh giá cụ thể theo hiệu quả công việc. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức căn cứ vào kết quả và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở các tiêu chí cụ thể, rõ ràng, công khai, minh bạch.

Việc thí điểm làm việc tại nhà không thay thế hoàn toàn cho mô hình làm việc tại công sở.

Ông Nguyễn Sĩ Long chia sẻ thêm, việc nghiên cứu thí điểm này xuất phát từ điều kiện thực tiễn.

TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi số, bao gồm chuyển đổi số trong khu vực công. Các định hướng về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số với mô hình làm việc linh hoạt, hiện đại phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội chống dịch COVID-19, cán bộ, công chức, viên chức đã thích ứng nhanh với phương thức làm việc trực tuyến, có thể nhận hồ sơ và xử lý văn bản trên môi trường mạng.

Do đó, việc thí điểm làm tại nhà với một số cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc ở các vị trí không tiếp xúc, không thực hiện thủ tục hành chính sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đại diện Sở Nội vụ cũng cho biết TP.HCM đang tăng cường hiện đại hóa nền công vụ và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức 3,4. Người dân, doanh nghiệp sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ công và trả kết quả mà không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức.

Vì vậy, việc cho phép một số cán bộ, công chức, viên chức làm việc ngoài công sở sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ và chất lượng xử lý, giải quyết thủ tục hành chính.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn