Hé mở chân dung người tung "nghi án doping" ở Arsenal

Bóng đá AnhThứ Năm, 12/05/2011 09:04:00 +07:00

(VTC News)-Paul Merson, người mới đây đã cung cấp thông tin về "nghi án doping" tại Arsenal, rốt cục là ai?

(VTC News)- Paul Merson, người mới đây đã cung cấp thông tin về "nghi án doping" tại Arsenal, rốt cục là ai?

Paul Merson là thành viên chủ chốt trong đội hình danh tiếng của HLV George Graham những năm cuối thập kỷ 80 thế kỷ trước. Trong 12 năm thi đấu tại Highbury (1985-1997), Merson đá 423 trận và ghi được 99 bàn thắng. Tiền đạo này từng được bầu là cầu thủ trẻ hay nhất nước Anh năm 1989, một lần được chọn là cầu thủ hay nhất tháng tại Premier League năm 2000 và một lần lọt vào đội hình tiêu biểu giải hạng nhất mùa giải 2002-03. Anh cũng từng là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử giải hạng nhất khi được Arsenal bán sang Middlesbrough với giá 5 triệu Bảng.

Từ một biểu tượng của sự thành công, giàu có...

Tuy nhiên, điểm khiến Merson trở nên nổi tiếng khắp xứ sở sương mù lại là rượu, thuốc, gái và  cờ bạc. Năm 1994, anh này bị tố cáo nghiện rượu và cocain nặng. FA đã rất nương tay khi dàn xếp cho Merson được tham gia một khóa cai nghiện trong vòng 3 tháng. Và đến tháng 2 năm 1995, anh đã trở lại đội hình của Arsenal. Dưới sự quản lý nghiêm ngặt của tân HLV Stewart Houston khi ấy, Merson đã hồi sinh mạnh mẽ và góp công lớn đưa Arsenal 2 lần liên tiếp lọt vào chung kết cúp C2 châu Âu.

Sau khi rời Arsenal, sự nghiệp của Merson dần đi xuống theo những bước dấn thân ngày càng sâu vào các cuộc ăn chơi sa đọa. Tiếp sau rượu và nghiện hút, Merson càng ngày càng đắm chìm trong các sòng bài và các trận cá độ. Từ độ bóng đá, bóng rổ tới đua ngựa rồi đua chó, kiểu gì Merson cũng "chiến" tất. Đến nỗi, HLV Harry Redknapp từng thốt lên: "Cậu ấy chẳng nghĩ ra việc gì khác ngoài lượt cược tiếp theo". Báo chí thời ấy đã tìm hiểu và tiết lộ trận thua lớn nhất của Merson lên tới 30.000 Bảng. Và tính tổng cộng trong suốt cuộc đời, cựu cầu thủ 43 tuổi đã tiêu... 7 triệu Bảng vào những con số đỏ đen.

... Paul Merson đã đánh mất tất cả vì rượu, cocain, gái và bài bạc.

Chính anh này phải thừa nhận: "Tôi tiêu nhiều hơn số tiền mình kiếm được". Tình hình nợ nần của Merson bi đát đến nỗi vào năm 2007, anh phải tuyên bố phá sản và phải bán chiếc xe Range Rover trị giá 40.000 Bảng để... sống qua ngày. Thậm chí, 1 năm sau đó, nợ nần chồng chất còn khiến anh mất cả nhà cửa. Ngân hàng Lloyds  đã quyết định tịch thu toàn bộ tài sản của Merson để bán đấu giá. Mất hết tài sản và bạn bè, vợ con, Merson đành phải về nương tựa tại nhà của mẹ đẻ và chấp nhận mức lương khiêm tốn từ việc bình luận truyền hình.

Kể từ đó, người ta ít thấy Merson xuất hiện trên giới truyền thông. Tên cầu thủ này cũng dần đi vào quên lãng. Nhưng thật bất ngờ, sau gần 5 năm im hơi lặng tiếng, mới đây cựu tiền đạo tuyển Anh đã bất ngờ tung ra cuốn tự truyện có cái tựa rất chua cay: "Làm thế nào để không trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp". Có lẽ Merson đã sử dụng quãng thời gian ấy để dồn hết trí lực vào cuốn sách.

Sau gần 5 năm vắng bóng, Merson đã tái xuất với cuốn truyện hồi ký "Làm thế nào để không trở thành cầu thủ chuyên nghiệp".

Trong tác phẩm ấy, những chi tiết khiến nhiều người giật mình khi biết sau khi chia tay người vợ thứ 2 vào tháng 2 năm 2004, Merson từng thua toàn bộ tài sản - khoảng 800.000 Bảng - chỉ sau 3 giờ đồng hồ đánh bạc. Hay như một lần Merson đã đặt cửa đội bóng của mình thua trận, anh bị chủ độ phát hiện và bị phạt tận 50.000 Bảng.

Anh muốn kể lại quãng thời gian rơi từ thiên đường xuống địa ngục của mình. Để qua những lời tâm sự ấy, mọi người có thể lấy đó làm bài học cảnh tỉnh bản thân.

Paul Merson từng có 2 đời vợ và 5 đứa con. Cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ khi người vợ phát hiện trong túi quần của anh có tấm giấy ghi nợ các cược snooker lên tới 10.000 Bảng. Vụ li hôn này tiêu tốn của Merson 400.000 Bảng.

Năm 2006, Merson từng vướng vào nghi án hiếp dâm tại quán bar Sloane Club, tây London. Nhưng sau đó, anh đã được minh oan.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn