Thêm một thành viên NATO hết vũ khí cung cấp cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 28/11/2023 09:19:24 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Séc cho biết không còn nhiều vũ khí trong kho dự trữ của nước này để có thể gửi đến Ukraine và sẽ hỗ trợ bằng cách khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 27/11 rằng "không còn nhiều vũ khí trong kho dự trữ của Cộng hòa Séc để có thể gửi đến Ukraine". Praha dự định ký hợp đồng với các công ty tư nhân để tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Séc đã công bố một báo cáo liệt kê tất cả các thiết bị cung cấp cho Ukraine, có tổng giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ crown Anh (54,1 triệu USD).

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 Avenger của Séc cung cấp cho Ukraine. (Ảnh: Army Recognition)

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 Avenger của Séc cung cấp cho Ukraine. (Ảnh: Army Recognition)

“Không còn nhiều vật tư quân sự mà chúng tôi có thể gửi tới Ukraine”, bà Cernochova nói trên truyền hình nhà nước Séc. “Chúng tôi không muốn gây nguy hiểm cho khả năng phòng thủ của mình. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng bù đắp bằng việc cấp giấy phép xuất khẩu cho các công ty vũ khí tư nhân”.

Bà Cernochova nêu rõ, Praha đã gửi cho Kiev gần 50 xe chiến đấu bộ binh và xe tăng, 2.500 khẩu súng lục, 7.000 súng trường, 500 súng máy hạng nhẹ và 500 súng bắn tỉa.

Bên cạnh đó, các giảng viên người Séc cũng đã huấn luyện tới 4.000 binh sĩ Ukraine trong khuôn khổ Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của EU (EUMAM) và triển khai các đội huấn luyện cơ động ở Ba Lan.

Động thái của Praha được đưa ra sau khi chính phủ mới ở nước láng giềng Slovakia ngăn kế hoạch tài trợ 40,3 triệu euro (43 triệu USD) vũ khí và đạn dược cho Kiev của chính phủ tiền nhiệm.

Theo RT, trong 18 tháng qua, Mỹ và các đồng minh châu Âu trong NATO đã sử dụng vũ khí trong kho dự trữ của họ để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, đến tháng 10, một số nước bắt đầu thừa nhận rằng kho dự trữ của họ đã cạn kiệt.

Đầu tiên là Anh, sau đó là Pháp ngừng cung cấp cho Ukraine, thừa nhận kho dự trữ của họ "trống rỗng". Trong số một triệu quả đạn pháo 155mm mà EU đã hứa với Kiev, họ chỉ có thể cung cấp 300.000 quả.

Ông Lubomir Metnar, người tiền nhiệm của Cernochova, cho biết trong cùng chương trình phát sóng rằng ngành công nghiệp quân sự của Nga dường như đang vượt xa phương Tây. Bà Cernochova đồng ý với quan điểm, nhưng cho rằng Moskva cũng có sự giúp đỡ từ nước ngoài.

“Bắt kịp và vượt qua phía bên kia trong cuộc chạy đua vũ trang không phải là điều dễ dàng. Điều đó đồng nghĩa, đối với Ukraine, một số việc có thể sẽ không diễn ra như kế hoạch”, bà Cernochova nói.

Hoa Vũ(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn