Thế hệ sau của Trung Quốc, ai còn biết tới Triệu Vy?

Sao thế giớiThứ Hai, 13/09/2021 11:31:58 +07:00
(VTC News) -

Bị xóa sạch mọi thông tin trên mạng, thế hệ sau của Trung Quốc sẽ chẳng còn biết rằng từng có một Triệu Vy lừng lẫy khắp châu Á.

Triệu Vy từng là cái tên lừng lẫy của nền giải trí Hoa ngữ. Khi đang là sinh viên trường sư phạm, cô đã được mời đóng cùng Củng Lợi trong phim Họa hồn. Sau vai diễn đầu tay, cô quyết định từ bỏ ước mơ trở thành cô giáo để thi vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và trở thành thủ khoa của trường.

Thế hệ sau của Trung Quốc, ai còn biết tới Triệu Vy? - 1

Triệu Vy từng là nghệ sĩ nổi tiếng toàn châu Á chứ không chỉ riêng Trung Quốc.

Không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc. Khi đang là sinh viên năm thứ 2, Triệu Vy đã nổi tiếng khắp châu Á với vai diễn Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu cách cách. Trong suốt hơn hai mươi năm làm nghề, nữ diễn viên gặt hái được vô số giải thưởng, góp mặt trong hàng loạt những bộ phim nổi tiếng của Trung Quốc. Cô còn là ca sĩ, là nhà sản xuất và đạo diễn tài năng.

Thế nhưng, chỉ sau một đêm, sự nghiệp của Triệu Vy đột ngột tiêu tan. Tới thời điểm hiện tại, các cơ quan quản lý của Trung Quốc chưa công bố nữ diễn viên đã có những hành vi nào vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hàng loạt các biện pháp trừng trị nữ diễn viên này đã được áp dụng. Tên của cô bị xóa khỏi danh sách diễn viên của hàng loạt phim cũng như hàng loạt các giải thưởng điện ảnh.

Trên trang bách khoa toàn thư của Baidu (được xem là Google của Trung Quốc), cái tên Triệu Vy đã biến mất. Danh sách Tứ đại hoa đán giờ chỉ còn 3 cái tên gồm: Châu Tấn, Chương Tử Di, Từ Tịnh Lôi. Cái tên Triệu Vy đã không cánh mà bay. Nữ diễn viên cũng hoàn toàn biến mất trên các nền tảng video lớn của Trung Quốc.

Không chỉ bị xóa tên trên mạng, các trang cá nhân của Triệu Vy cũng như những người hâm mộ cô cũng không còn được phép hoạt động. Từ một tên tuổi lừng lẫy, Triệu Vy không còn lại bất cứ dấu tích gì trên mạng xã hội cũng như trên con đường nghệ thuật. 

Thế hệ sau của Trung Quốc, ai còn biết tới Triệu Vy? - 2

Trên mạng internet của Trung Quốc, cái tên Triệu Vy đã hoàn toàn bị xóa sổ.

Bên cạnh Triệu Vy, hàng loạt các nghệ sĩ khác như Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Thiết Hạn... cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Vướng bê bối nhờ người mang thai hộ, bỏ rơi con và trốn thuế, Trịnh Sảng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên bị Tổng cục quản lý Nhà nước về Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh (Quảng Điện) chính thức ra thông báo phong sát.

Ở độ tuổi 30, sự nghiệp của nữ diễn viên Yêu em từ cái nhìn đầu tiên chấm dứt. Cô không có bất cứ con đường nào quay trở lại showbiz. Không những thế, mới đây nhất, cơ quan quản lý của Trung Quốc còn xóa hai tài khoản mạng xã hội của Trịnh Sảng và văn phòng đại diện cho cô. Trước đó, trang riêng dành để nữ diễn viên giao lưu với fan cũng bị xóa. Mọi dữ liệu về nữ diễn viên trên mạng xã hội của Trung Quốc không còn.

Không được xuất hiện trên phát thanh, truyền hình, điện ảnh, mạng xã hội bị xóa bỏ, Trịnh Sảng không còn bất cứ cách thức nào để liên lạc với khán giả. Từ chỗ được coi là "tình đầu quốc dân", Trịnh Sảng trở thành kẻ vô danh.

Thế hệ sau của Trung Quốc, ai còn biết tới Triệu Vy? - 3

Các thông tin về Trịnh Sảng không còn tồn tại trên mạng internet của Trung Quốc.

Giống như Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm chưa bị kết tội. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã quyết xóa sạch sự tồn tại của nam diễn viên trên internet. Trang cá nhân của ca sĩ - diễn viên trên Weibo cũng như công ty của anh bị gỡ bỏ. Tên anh bị xóa hoàn toàn khỏi các tác phẩm từng tham gia. Mọi thứ biến mất một cách sạch sẽ, cứ như thể Ngô Diệc Phàm chưa bao giờ hoạt động nghệ thuật.

Thậm chí, toàn bộ các nhóm fan, nhóm chat liên quan tới Ngô Diệc Phàm cũng bị xóa bỏ trên mạng xã hội. Các cơ quan quản lý của Trung Quốc còn khẳng định, sẽ xử lý nghiêm những ai cố tình làm trái lại các biện pháp xử lý Ngô Diệc Phàm. Một diễn viên có 5 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, Tô Mang, cựu tổng biên tập của tờ Harper's Bazaar China, biên kịch Lục Lục... cũng bị xóa tài khoản chỉ vì từng lên tiếng ủng hộ Ngô Diệc Phàm.

Khi mới về Trung Quốc hoạt động, Ngô Diệc Phàm nhận được sự hậu thuẫn lớn, từ phía tỷ phú Kỳ Kiến Hồng - người có khối tài sản từng ước tính 130 tỷ NDT và nắm lượng cổ phiếu lớn của Văn Đẩu (Wentou Holdings Co., Ltd.) - công ty mà nhiều ngôi sao Trung Quốc là cổ đông như Phùng Tiểu Cương, Trương Quốc Vinh, Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh...Ngôi sao điện ảnh Thành Long cũng hết lòng hỗ trợ nghệ sĩ trẻ. Thế nhưng, với sự quyết liệt của cơ quan quản lý Trung Quốc, tất cả các thế lực từng chống lưng Ngô Diệc Phàm đều không dám lên tiếng kể từ khi nam diễn viên này vướng vào vòng lao lý.

Thế hệ sau của Trung Quốc, ai còn biết tới Triệu Vy? - 4

Ngô Diệc Phàm.

Với những biện pháp mạnh tay, các cơ quan quản lý của Trung Quốc dường như đang quyết tâm xóa sạch tên tuổi, ảnh hưởng của những nghệ sĩ mà họ coi là có vết nhơ về đạo đức. Thế hệ sau, có lẽ sẽ chẳng còn ai biết tới những cái tên như Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sáng, Trương Thiết Hạn...

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp