Mỹ chính thức áp thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố đáp trả

Thế giớiThứ Sáu, 10/05/2019 14:07:00 +07:00

Bắc Kinh nói lấy làm tiếc sau khi quyết định nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Mỹ có hiệu lực, khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả.

Tuyên bố này được Bộ Thương Mại Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh phái đoàn Trung Quốc đang nhóm họp với các nhà đàm phán của Mỹ tại Washington để đi tới một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế đứng đầu thế giới. 

Ngày đàm phán đầu tiên vừa kết thúc cách đây ít giờ. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc thảo luận kéo dài 90 phút. Tuy nhiên, cả 2 bên đều từ chối đưa ra bình luận về nội dung thảo luận. Các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày mai. 

hang hao

Các thùng container tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng 2 nước có thể sớm đi tới đồng thuận, thống nhất giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và tham vấn.

Vào 00h01 ngày 10/5 (theo giờ Mỹ) tức 12h01 ngày 10/5 (giờ Việt Nam), quyết định nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Mỹ bắt đầu có hiệu lực. Mức thuế mới sẽ được áp dụng với hơn 5700 hạng mục hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vốn trước đây bị đánh thuế 10%.

Theo thông báo trên website của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), những chuyến hàng đang trong quá trình vận chuyển hoặc rời cảng Trung Quốc trước 23h ngày 9/5 sẽ chỉ chịu mức thuế 10%.

Quy định ân hạn này chưa từng được áp dụng trong 3 đợt Mỹ áp đặt mức thế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc trong năm 2018. Tuy nhiên, các cảnh báo đánh thuế trong năm 2018 đều được đưa ra trước khi có hiệu lực 3 tuần, trong khi lần này chỉ là 5 ngày. 

Chứng khoán Mỹ và châu Á sụt giảm sau khi mức thuế mới chính thức có hiệu lực. Chỉ số S&P 500 mất 0.5%, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 1%. 

Theo ông Michael Taylor, Giám đốc điều hành của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service, động thái của Mỹ mới đây đang làm trầm trọng thêm tình trạng không chắc chắn của thương mại toàn cầu, nối dài cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý toàn cầu.

Hôm 9/5, Tổng thống Trump để ngỏ khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được đồng thuận về một thỏa thuận thương mại trong tuần này và cho biết ông đã nhận được một lá thư "rất tốt đẹp" từ Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng tất cả còn đang rất mơ hồ và nên chuẩn bị cho một kịch bản xấu nhất là đàm phán đổ vỡ dù khả năng này không cao. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn