Động thái diễn ra sau khi FedEx xử lý sai một số đơn hàng của công ty công nghệ Trung Quốc Huawei, không vận chuyển được một điện thoại thông minh Huawei từ Anh đến Mỹ.
Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thêm Huawei vào danh sách đen thương mại hồi tháng 5, cấm các công ty Mỹ bán hoặc xuất khẩu công nghệ và linh kiện cho công ty Trung Quốc mà không có giấy phép của chính phủ Mỹ.
Các lệnh hạn chế đã làm gián đoạn chuỗi cung cứng toàn cầu của Huawei, khiến một số công ty như Alphabet (sở hữu Google), Micron (MICR) và Qualcomm (QCOM) phải cố gắng tìm ra họ có thể bán gì và không thể bán gì cho Huawei.
FedEx (FDX) cho biết trong một tuyên bố hôm 24/6 rằng Quy định của Cơ quan Quản lý Xuất khẩu Mỹ "vi phạm quyền của các hãng vận tải thông thường" khi khiến các công ty giao hàng chịu trách nhiệm đối với các lô hàng có thể vi phạm các hạn chế của Mỹ. "FedEx là một công ty vận tải, không phải là một cơ quan thực thi pháp luật," tuyên bố nói.
Các quy định "về cơ bản khiến FedEx phải đóng vai cảnh sát cho nội dung của hàng triệu gói hàng mà mình vận chuyển hàng ngày mặc dù làm như vậy là một nhiệm vụ gần như không thể, về mặt logic, về mặt kinh tế và trong nhiều trường hợp, về mặt pháp lý", công ty nói trong hồ sơ kiện.
"Chúng tôi chưa xem xét đơn khiếu nại, nhưng vẫn mong muốn bảo vệ vai trò của Bộ Thương mại trong việc bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ", một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 25/6.
FedEx "ngồi trên lò lửa" ở Trung Quốc
Bắc Kinh đã mở một cuộc điều tra về FedEx vào đầu tháng 6, sau khi Huawei cho biết công ty giao hàng Mỹ chuyển hướng sang Mỹ hai gói đáng ra phải dành cho các văn phòng của Huawei tại Trung Quốc.
"FedEx, với tư cách là một tập đoàn đa quốc gia lớn, nên đưa ra lời giải thích hợp lý cho công chúng. Và họ cũng nên chịu trách nhiệm về hành động của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói hôm 24/6, liên quan đến mâu thuẫn của Huawei với FedEx.
Trước đó, ngày 21/6, tạp chí PCMag đưa tin FedEx "từ chối" giao điện thoại thông minh Huawei được một nhà văn ở Anh của họ gửi đến văn phòng tạp chí ở New York. Gói hàng đã được trả lại cho người gửi, với một nhãn đính kèm nội dung "bưu kiện FedEx trả lại, do vấn đề của chính phủ Mỹ" với Huawei và chính phủ Trung Quốc, theo PCMag.
Người phát ngôn của FedEx, Maury Donahue nói trong một tuyên bố với CNN Business: "Gói hàng đó đã bị trả lại nhầm cho người giao hàng và chúng tôi xin lỗi vì lỗi vận hành này". Bà nói thêm rằng công ty đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn cho khách hàng vì "chúng tôi điều chỉnh các hoạt động để tuân thủ môi trường pháp lý năng động của Mỹ".
Khi được hỏi về việc giao hàng bị phá hỏng trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 24/6, Giám đốc điều hành của FedEx, Fred Smith cho biết "Huawei chỉ là biểu tượng của vấn đề này".
FedEx đã liên lạc với Bộ Thương mại Mỹ và nói với họ rằng "việc sử dụng hạn chế xuất khẩu và nhập khẩu của Bộ Thương mại trong các tranh chấp địa chính trị và thương mại khác nhau tạo ra gánh nặng quá sức đối với FedEx và các hãng vận tải thông thường", Smith nói.
Bình luận