Các nước đồng loạt siết chặt an ninh sau vụ xả súng liên hoàn ở New Zealand

Thế giớiThứ Bảy, 16/03/2019 07:27:00 +07:00

Các nước nhanh chóng siết chặt an ninh quanh các khu vực tôn giáo sau vụ xả súng kinh hoàng nhắm vào đền thờ Hồi giáo ở New Zealand ngày 15/3.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin về vụ xả súng đẫm máu nhằm vào hai đền thờ Hồi giáo ở New Zealand ngày 15/3, cùng ngày an ninh đã được thắt chặt xung quanh các nhà thờ Hồi giáo ở thành phố New York, Mỹ. Sở Cảnh sát thành phố New York tăng cường cảnh sát vũ trang túc trực quanh các đền thờ Hồi giáo trên toàn thành phố. Ông John Miller, giới chức Sở Cảnh sát thành phố cho biết:

“Các đền thờ Hồi giáo, các khu vực tôn giáo sẽ là trọng tâm chú ý đặc biệt ngày hôm nay và trong vài ngày tới cho đến khi chúng ta hiểu rõ động cơ chi tiết của vụ tấn công, liệu có bất kỳ kết nối hay mối liên hệ nào với Mỹ và với thành phố New York hay không. Dù là cho đến nay chúng ta không thấy bất kỳ mối liên hệ nào như vậy cả. Nhưng cũng cần đề phòng tại những địa điểm phổ biến như Quảng trường Thời đại. Quảng trường Herald, những nơi tập trung rất nhiều người, và cũng là một phần trong thói quen hàng ngày của chúng ta.”

xnc1552631461

 Những người may mắn thoát khỏi vụ xả súng. (Ảnh: AP)

"Tuần tra sẽ diễn ra quanh các khu vực tôn giáo". Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner khi đăng tải dòng tuýt trên mạng xã hội Twitter. Được biết, Pháp là nước có tỉ lệ cộng đồng thiểu số người Hồi giáo lớn nhất tại khu vực Tây Âu và từng chịu nhiều vụ tấn công đẫm máu của những kẻ khủng bố Hồi giáo vào hai năm 2015 và 2016.

Cũng là một nước có cộng đồng Hồi giáo lớn, bên cạnh việc siết chặt an ninh, Anh cũng vừa đưa ra khuyến cáo đối với công dân nước này đang hoặc có ý định du lịch tới New Zealand, đồng thời cung cấp đường dây nóng hỗ trợ. Giới chức London đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chống khủng bố Anh tăng cường an ninh tại các đền thờ Hồi giáo nhằm đảm bảo sự an toàn của các tín đồ đi cầu nguyện vào dịp lễ cuối tuần này.

Ngoài ra, lực lượng bảo vệ pháp luật Anh cũng sẽ tích cực thu thập các thông tin tình báo phòng ngừa các nguy cơ cũng như công bố thông tin hướng dẫn cụ thể để người dân có thể đề phòng và tự bảo vệ mình trong trường hợp xảy ra tấn công.  Ông Mohammed Kozbar, đại diện của đền thờ Hồi giáo Finsbury Park, một trong số các đền thờ Hồi giáo ở London được lực lượng an ninh tăng cường túc trực, cho biết:

“Thực sự đó là một vụ việc gây sốc, nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Tôi tin rằng hơn hai nghìn người tới đây cầu nguyện là để thể hiện sự đoàn kết, chứng tỏ chúng ta không sợ hãi và cũng là lời khẳng định chúng ta sẽ tiếp tục cuộc sống của mình. Nói về sự hiện diện của cảnh sát ngày hôm nay, cũng phải nhắc lại rằng chúng ta cũng cần sự đảm bảo cả trong tương lai nữa, vì vụ việc tương tự có thể xảy ra ở đây hay bất cứ nơi nào. Đây là một vấn đề toàn cầu và cần phải được giải quyết ở quy mô toàn cầu."

bcr1552631461

 Cảnh sát có mặt bao vây hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: Reuters)

Đã có ít nhất 49 người thiệt mạng và 48 người bị thương trong vụ xả súng tại hai đền thờ ở thành phố Christchurch, New Zealand ngày 15/3 khi nhiều người đi cầu nguyện vào buổi chiều thứ Sáu hàng tuần. Một đối tượng là nam giới người Australia - kẻ gây ra vụ tấn công này đã bị buộc tội giết người và sẽ phải ra hầu tòa. Mặc dù danh tính thủ phạm chưa được công bố chính thức nhưng Thủ tướng Australia Scott Morrison tiết lộ đó là một công dân cực đoan, theo đường lối cánh hữu và là phần tử khủng bố bạo lực.

Cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới và nhiều quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Nga, Nauy….. tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ xả súng ở New Zealand. Lãnh đạo nhiều nước đồng thời bày tỏ chia sẻ trước sự mất mát của người dân và Chính phủ New Zealand.

Giáo hoàng Francis lấy làm đau buồn khi biết được thông tin về số người thương vong do những hành động bạo lực điên rồ gây ra. Giáo hoàng khẳng định ông "sẽ luôn sát cánh cùng toàn thể người dân New Zealand, nhất là cộng đồng người Hồi giáo".

Video: Xả súng ở New Zealand khiến hàng chục người thương vong

Sau vụ tấn công khủng bố tại New Zealand gây chấn động thế giới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu. Thị trưởng thành phố Paris thông báo trên mạng Twitter rằng Tháp Eiffel tắt đèn trong buổi tối 15/3 để bày tỏ sự đoàn kết, chia sẻ với các nạn nhân xấu số trong vụ xả súng tại New Zealand.

Chính phủ Malaysia cũng cực lực lên án hành động khủng bố hèn nhát nhằm vào người dân New Zealand vô tội. Thủ tướng Mahathir Mohamad trong một tuyên bố bày tỏ hy vọng, những đối tượng thực hiện vụ tấn công sẽ sớm bị pháp luật trừng trị.

Phương Anh/VOV
Bình luận
vtcnews.vn