Vụ việc xảy ra vào tối 7/7 tại sân bay quốc tế San Francisco, Mỹ khi chiếc AC759 chở theo 140 hành khách của Air Canada xuất phát từ Toronto hạ cánh xuống đường băng.
Theo lịch trình, chiếc Airbus 320 sẽ đáp xuống đường băng 28R vào lúc 23h56. Tuy nhiên, do hiểu nhầm chỉ dẫn, viên phi công đã đáp máy bay xuống đường băng C bên cạnh, nơi 4 phi cơ khác đang chuẩn bị cất cánh.
Video: Máy bay Canada suýt va chạm với 4 phi cơ chuẩn bị cất cánh
Theo dữ liệu trong đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa phi công và nhân viên điều khiển không lưu được công bố mới đây, viên phi công dường như thông báo có tín hiệu đèn trên đường băng trong khi nhân viên không lưu khẳng định không có máy bay nào khác trên đường băng.
Tuy nhiên, một giọng nói khác lại thốt lên: "Anh ta đang đi đâu vậy? Anh ta sắp hạ cánh xuống đường lăn".
Bộ phận điều khiển không lưu sau đó nhận ra nguy cơ chiếc máy bay Air Canada sẽ va chạm với 4 chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh nên yêu cầu phi công kéo cần lái và hạ cánh theo hướng khác. Rất may, viên phi công này đã nhận được thông báo và đưa ra những xử lý kịp thời.
Theo Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ, vụ việc này là một trường hợp hết sức hy hữu và nếu không may xảy ra, nó sẽ gây ra thảm họa hàng không lớn nhất trong lịch sử.
"Nếu xảy ra, nó có thể sẽ là thảm họa hàng không khủng khiếp nhất trong lịch sử. Thử hình dung một chiếc Airbus va chạm với 4 máy bay thân rộng, chứa đầy nhiên liệu và chở đầy khách, hậu quả sẽ khủng khiếp tới cỡ nào", ông Ross Aimer, phi công kỳ cựu của United Airlines và hiện là Giám đốc điều hành của công ty Chuyên gia Tư vấn Hàng không nhận định.
Thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không xảy ra vào năm 1977 khi 583 người thiệt mạng trong vụ va chạm giữa hai máy bay Boeing trên đường băng tại sân bay Los Rodeos, bắc Tenerife, Quần đảo Canaria, Tây Ban Nha.
Bình luận