Lợi dụng cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới chỉ thông xe một số đoạn và thưa vắng lực lượng TTKS, bảo đảm trật tự ATGT, nên gần đây xe quá tải đã cố tình lưu thông để trốn tránh kiểm tra, xử phạt, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chất lượng tuyến đường này.
Nửa đêm chặn xe quá tải
Đêm 24/6, trên đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa bàn huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra 21 xe đầu kéo siêu trường, siêu trọng và xe tải loại 4 - 6 chân mang BKS từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang để kiểm tra tải trọng do có những biểu hiện quá tải. Điểm đáng chú ý là trên kính mỗi xe đều có dán logo đỏ “Hiệp HP”.
Chiều ngày 26/6, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: “Hiện tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa đưa vào khai thác sử dụng. Nhiều đoạn, tuyến vẫn chưa có hàng rào… Vì thế, những ngày tới, Cục sẽ bố trí các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến, khi phát hiện các phương tiện này sẽ không cho đi vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai”.
Theo quan sát của PV, trong thời điểm bị tạm giữ, các tài xế túm tụm lại la ó, có biểu hiện “kích động”, cho rằng lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ gây khó khăn. Một trong những tài xế này nói: “Đi từ Hải Phòng qua nhiều tỉnh không vấn đề gì, mà qua Phú Thọ lại bị giữ...”.
Thiếu tá Kiều Hữu Tĩnh - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết: Sau hai ngày chây ỳ, các tài xế không chịu xuất trình giấy tờ, không đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng thì đến sáng ngày 25/6 trước sự cương quyết của lực lượng chức năng và cũng không loại trừ khả năng có “mật chỉ” từ “ông trùm” nên các tài xế đều đồng loạt cho phương tiện vào cân. Kết quả, cả 21 phương tiện đều quá tải, ít nhất từ 50-70% tải trọng cho phép.
Nhà thầu kêu cứu
Theo thiếu tá Kiều Hữu Tĩnh, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ không thuộc thẩm quyền của CSGT địa phương. Tuy nhiên, trước thực trạng xe quá tải hoành hành trên tuyến có công trình đang thi công nên nhà thầu là Công ty TNHH Keang Nam có đơn gửi đề nghị Công an tỉnh Phú Thọ hỗ trợ ngăn chặn nên CSGT địa phương đã vào cuộc.
Còn Kỹ sư Nguyễn Tiến Cường, thuộc Công ty TNHH Keang Nam - đơn vị thi công gói thầu A4, với chiều dài khoảng 30km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Tình trạng xe quá tải lưu thông diễn ra từ khoảng một tháng nay. Điển hình là lúc 1h sáng 23/6, khi tôi đang trực gác tại công trình thì được cán bộ của nhà thầu phụ báo về cho biết có một đoàn xe tải lớn khoảng 60 - 70 xe ô tô đầu kéo và ô tô tải 6 chân đang lưu thông trên đường cao tốc sắp đi qua. Tôi đã chỉ đạo công nhân chặn đoàn xe này lại không để lưu thông qua đoạn tuyến mà đơn vị đang thi công. Tuy nhiên, khi mọi người lao ra thì một nửa đoàn xe đã đi qua”.
Theo ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc VEC, từ đầu tháng 5/2014 trở lại đây, hiện tượng xe quá tải, quá khổ với số lượng lớn lưu thông trên tuyến đường này rất phổ biến. Đặc biệt là việc các xe vận tải dừng đỗ, căn giờ trốn trạm cân chạy vào các đoạn tuyến đang hoàn thiện chưa công bố khai thác như gói thầu A3. Qua tìm hiểu, các xe quá tải này chủ yếu chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn. Các xe thường đi thành đoàn, cố tình xâm nhập phạm vi công trường, thậm chí khống chế các lực lượng bảo vệ công trường. Điều này gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến công tác bảo đảm an toàn lao động, ATGT cũng như chất lượng công trình.
Các xe quá tải này là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công cũng như gây nguy cơ lún vệt bánh xe trong quá trình khai thác.
Trước tình trạng này, Tổng công ty đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và đề nghị Bộ Công an, UBND các tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn.
Nửa đêm chặn xe quá tải
Đêm 24/6, trên đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa bàn huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra 21 xe đầu kéo siêu trường, siêu trọng và xe tải loại 4 - 6 chân mang BKS từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang để kiểm tra tải trọng do có những biểu hiện quá tải. Điểm đáng chú ý là trên kính mỗi xe đều có dán logo đỏ “Hiệp HP”.
Chiều ngày 26/6, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: “Hiện tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa đưa vào khai thác sử dụng. Nhiều đoạn, tuyến vẫn chưa có hàng rào… Vì thế, những ngày tới, Cục sẽ bố trí các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến, khi phát hiện các phương tiện này sẽ không cho đi vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai”.
21 xe quá tải đi qua gói thầu A4, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, địa bàn huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ (ảnh chụp sáng 23/6) |
Theo quan sát của PV, trong thời điểm bị tạm giữ, các tài xế túm tụm lại la ó, có biểu hiện “kích động”, cho rằng lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ gây khó khăn. Một trong những tài xế này nói: “Đi từ Hải Phòng qua nhiều tỉnh không vấn đề gì, mà qua Phú Thọ lại bị giữ...”.
Thiếu tá Kiều Hữu Tĩnh - Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết: Sau hai ngày chây ỳ, các tài xế không chịu xuất trình giấy tờ, không đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng thì đến sáng ngày 25/6 trước sự cương quyết của lực lượng chức năng và cũng không loại trừ khả năng có “mật chỉ” từ “ông trùm” nên các tài xế đều đồng loạt cho phương tiện vào cân. Kết quả, cả 21 phương tiện đều quá tải, ít nhất từ 50-70% tải trọng cho phép.
Nhà thầu kêu cứu
Theo thiếu tá Kiều Hữu Tĩnh, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ không thuộc thẩm quyền của CSGT địa phương. Tuy nhiên, trước thực trạng xe quá tải hoành hành trên tuyến có công trình đang thi công nên nhà thầu là Công ty TNHH Keang Nam có đơn gửi đề nghị Công an tỉnh Phú Thọ hỗ trợ ngăn chặn nên CSGT địa phương đã vào cuộc.
Còn Kỹ sư Nguyễn Tiến Cường, thuộc Công ty TNHH Keang Nam - đơn vị thi công gói thầu A4, với chiều dài khoảng 30km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết: “Tình trạng xe quá tải lưu thông diễn ra từ khoảng một tháng nay. Điển hình là lúc 1h sáng 23/6, khi tôi đang trực gác tại công trình thì được cán bộ của nhà thầu phụ báo về cho biết có một đoàn xe tải lớn khoảng 60 - 70 xe ô tô đầu kéo và ô tô tải 6 chân đang lưu thông trên đường cao tốc sắp đi qua. Tôi đã chỉ đạo công nhân chặn đoàn xe này lại không để lưu thông qua đoạn tuyến mà đơn vị đang thi công. Tuy nhiên, khi mọi người lao ra thì một nửa đoàn xe đã đi qua”.
Theo ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc VEC, từ đầu tháng 5/2014 trở lại đây, hiện tượng xe quá tải, quá khổ với số lượng lớn lưu thông trên tuyến đường này rất phổ biến. Đặc biệt là việc các xe vận tải dừng đỗ, căn giờ trốn trạm cân chạy vào các đoạn tuyến đang hoàn thiện chưa công bố khai thác như gói thầu A3. Qua tìm hiểu, các xe quá tải này chủ yếu chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn. Các xe thường đi thành đoàn, cố tình xâm nhập phạm vi công trường, thậm chí khống chế các lực lượng bảo vệ công trường. Điều này gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến công tác bảo đảm an toàn lao động, ATGT cũng như chất lượng công trình.
Các xe quá tải này là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công cũng như gây nguy cơ lún vệt bánh xe trong quá trình khai thác.
Trước tình trạng này, Tổng công ty đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và đề nghị Bộ Công an, UBND các tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn.
» TP.HCM: Mở 2 bãi hạ tải 'trị' xe quá tải
» Lốp xe ben khổng lồ: 50.000 USD/chiếc
» Tàu hỏa tông xe tải nát bét, dùng xà beng giải cứu tài xế
Bình luận