(VTC News) – Giới trẻ đua nhau đi học e-marketing với mong muốn thành tỷ phú nhưng liệu ước mơ đó có dễ dàng trở thành sự thật?
Nhu cầu học e-marketing hiện nay vô cùng lớn. Đi cùng với nhu cầu này là sự nở rộ của các trung tâm đào tạo. Để thu hút học viên, nhiều cơ sở "khoe" học viên có thể kiếm bạc tỷ chỉ sau vài tháng học tập.
Phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn với thạc sỹ Nguyễn Phan Anh, chuyên gia marketing, giảng viên khoa thương mại điện tử, Đại học Thương mại Hà Nội
- Ông đánh giá thế nào về xu hướng giới trẻ đổ xô học E-marketing như hiện nay?
Trước hết có thể khẳng định marketing điện tử đang là xu hướng “hot” của thương mại điện tử, khi mà cả thế giới đang kết nối với nhau thông qua các thiết bị phần cứng, giải pháp phần mềm, ứng dụng nền web hoặc ứng dụng cho các thiết bị di động.
|
Chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh |
Một phần là do các thiết bị phần cứng thông minh (máy tính bảng, điện thoại di độngthông minh…) xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới, các dịch vụ và ứng dụng thương mại điện tử hầu hết đều miễn phí với người dùng, và có số lượng người dùng cực kỳ lớn.
Marketing điện tử hay E-marketing có lợi thế rất lớn và khác biệt hơn so với các hoạt động, các công cụ của Marketing truyền thống.
Marketing điện tử cho phép doanh nghiệp dễ dàng tương tác với khách hàng. Khi một khách hàng nhìn thấy quảng cáo hiển thị hoặc bài viết PR về sản phẩm, dịch vụ của người bán trên mạng Internet, ngay lập tức người dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của người bán để có thêm thông tin trước khi ra.
E-marketing phát triển nên nhu cầu lao động về lĩnh vực này tăng mạnh. Có cầu ắt có cung. Nhanh chóng nắm bắt được xu hướng này nên có nhiều bạn trẻ tham gia các khóa đào tạo về E-marketing nói chung và các khóa đào tạo một số kỹ năng cụ thể như SEO, Facebook Marketing, Email Marketing…
Có thể nói trong bối cảnh thị trường lao động đang im lặng như hiện nay, lĩnh vực E-marketing đang “nóng” hơn cả và có nhiều bạn tìm được việc làm trong mảng này.
- Đi học rồi, học viên có thể thành tỷ phú như mơ ước không thưa ông?
Tôi xin khẳng định là “trở thành tỷ phú trên mạng Internet” không hề dễ dàng như vậy. Thành bại trong kinh doanh không thể đến từ duy nhất một yếu tố nào hết. Sự thành công phải được kết hợp từ nhiều yếu tố. Nhất là các bạn đang khởi nghiệp, kinh doanh trong một thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay. Với học viên cá nhân, có người đi học e-marketing vì muốn xin được công việc tốt, lương ổn định. Rõ ràng, mục đích của đối tượng này chỉ đơn giản là công ăn việc làm nên càng khó khăn thực hiện ước mở trở thành tỷ phú nếu đi làm thuê.
Với những bạn đã bắt đầu khởi nghiệp và kinh doanh trên mạng, tôi đã tiếp xúc với nhiều người có ước mong “thành tỷ phú”. Họ có cơ sở khi mong ước như vậy vì hoạt động kinh doanh của họ hiện tại đang thuận lợi. Có người ban đầu chỉ chuyển hàng thuê từ nước ngoài về Việt Nam cho khách nhưng trong quá trình hoạt động, họ phát hiện ra nhiều cơ hội kiếm tiền. Nhận thấy nhiều website của Mỹ có những đợt sale off hàng hiệu chóng mặt, họ tranh thủ mua và rao bán trên mạng với giá rẻ.
Một học viên của tôi chia sẻ cô ấy bán hàng chạy tới mức phải mở một cửa hàng ở Tôn Đức Thắng. Gặp cơ hội tốt và không muốn kinh doanh “cò con” nữa, cô ấy mới tìm tới lớp học của tôi để có được kiến thức đầy đủ, từ đó hoạch định kế hoạch kinh doanh online có hiệu quả nhất. Sau khóa học, cô ấy rất hào hứng vì các chiến lược của cô ấy đang phát huy hiệu quả.
|
E-makerting mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền cho cộng đồng mạng |
- Như vậy, cũng đâu phải quá khó thưa ông?
Như tôi đã khẳng định trở thành tỷ phú trên mạng Internet chỉ sau một vài khóa học không phải là điều dễ dàng. Với học viên mà tôi kể trên, khóa học giúp cô ấy hoạch định kế hoạch tốt hơn. Nhưng rõ ràng khóa học sẽ không phát huy tác dụng nếu cô ấy không quyết tâm và có một ekip chuyên nghiệp như hiện tại.
Với học viên đại diện cho doanh nghiệp, tôi có cơ hội được chia sẻ quan điểm cá nhân của mình rằng các khóa học e-marketing trang bị cho họ rất nhiều kiến thức để họ thực hiện quá trình kinh doanh một cách tốt nhất. Nhưng hoạt động marketing của họ sẽ không hoàn hảo nếu như các giải pháp đi kèm không đồng bộ và tích cực cho khách hàng.
| | | Nếu kỳ vọng chỉ qua một vài khóa học là có thể đổi đời thì ai cũng sẽ thất vọng. Các khóa học e-marketing không phải cây đũa thần. | | | |
| |
Ví dụ bạn quảng cáo rất tốt, trên thị trường nhiều người biết đến sản phẩm của bạn. Nhiều khách hàng muốn mua hàng nhưng vì ngại đi xa nên họ lại chuyển sang mua sản phẩm của đối thủ ở các địa điểm thuận tiện hơn.
Bạn sẽ có nguy cơ mất người khách này nếu thiếu các giải pháp về dịch vụ thích hợp với khách hàng. Ngay cả khi có dịch vụ chuyển hàng, bạn vẫn có thể mất khách nếu hệ thống thanh toán không tốt, không thuận tiện…
Đó là lý do tại sao tôi khẳng định e-marketing chỉ phát huy tác dụng nếu được phối hợp với các hoạt động khác.
- Vậy các học viên học e-marketing để trở thành triệu phú sẽ vỡ mộng?
Nếu kỳ vọng chỉ qua một vài khóa học là có thể đổi đời thì ai cũng sẽ thất vọng. Các khóa học e-marketing không phải cây đũa thần. Nó chỉ là công cụ rất hữu hiệu đóng góp vào sự thành công trong kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay.
- Khẳng định như vậy ông không sợ các học viên sẽ không tới các lớp học E-marketing sao?
Tôi tin mọi người cũng đồng tình với tôi rằng chẳng khóa học nào có thể biến người ta từ “vô sản” thành tỷ phú hết. Nhưng điều đó không có nghĩa các khóa học E-marketing… “vô dụng”.
Ngược lại, khóa đào tạo về E-Marketing kỹ năng và trả nghiệm, cũng như các kỹ năng thực hành cụ thể về Email Marketing, Social Media Marketing,… cũng góp phần định hướng cho người học những công cụ làm việc và nâng cao năng suất lao động, dễ dàng tìm kiếm được công việc trong thời buổi hiện nay.
Đặc biệt, nếu bạn nào muốn khởi nghiệp hoặc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì cũng có những trải nghiệm sâu sắc về hoạt động thương mại điện tử và marketing điện tử.
|
Nhiều người có ước mơ trở thành tỷ phú nhờ e-marketing |
- Nhưng có chương trình đào tạo khẳng định học viên có thể thu về bạc tỷ chỉ sau vài tháng “tốt nghiệp”?
Tôi không biết đó là khóa đào tạo nào, của ai, nhưng tôi cho rằng “đó là điều vô cùng khó”. Ở Viêt Nam, tôi cũng biết một vài người đã làm được như vậy, ví dụ anh Nguyễn Ngọc Điệp - CEO Vật Giá (VatGia.com), anh Nguyễn Hòa Bình CEO của Chợ Điện Tử (Chodientu.vn) v.v…
Tuy nhiên, họ không đi theo con đường tham gia vài khóa học để trở thành tỷ phú. Họ nỗ lực trở thành doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và họ đã có những sự thành công nhất định trên thị trường.
Họ phát triển một số sản phẩm, dịch vụ trực tuyến hấp dẫn, có hàng trăm, hàng triệu người dùng sản phẩm của họ nên họ mới kiếm được tiền. Mặt khác, các quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế và trong nước rót hàng triệu đô la vào doanh nghiệp của họ thông qua các hoạt động mua bán cổ phần, sáp nhập,...
Các khóa đào tạo khó có thể giúp người ta thành tỷ phú và thành tỷ phú một cách nhanh chóng như vậy. Nhưng cũng không thể phủ nhận khả năng đóng góp của các khóa học này. Các khóa học đem lại công ăn việc làm, kỹ năng và tư duy “trở thành triệu phú trên mạng Internet” cho học viên.
- Xin cảm ơn ông!
Bảo Linh
Bình luận