Thanh tra Cần Thơ khẳng định không ‘quy chụp’ trách nhiệm của Sở Tài chính

Tin nhanh 24hThứ Năm, 14/07/2022 13:21:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, việc nhận định trách nhiệm của Sở Tài chính trong kết luận thanh tra về mua sắm phòng, chống dịch có căn cứ pháp lý, không quy chụp.

Ngày 14/7, thông tin từ UBND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố vừa ký văn bản giao Chánh Thanh tra; Giám đốc các đơn vị như Công an, Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính và chủ tịch UBND các quận, huyện “khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra việc mua sắm, sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 tại Sở Y tế và các đơn vị có liên quan”.

Thanh tra Cần Thơ khẳng định không ‘quy chụp’ trách nhiệm của Sở Tài chính - 1

Văn bản đôn đốc của UBND TP Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết các kiến nghị của thanh tra tại báo cáo số 1117/BC-TTr ngày 1/7/2022 theo đúng quy định và thẩm quyền.

Tháng 6/2022, ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ có văn bản gửi UBND TP, đề nghị xem xét lại nội dung của thông báo kết luận thanh tra do không đồng tình với những kết luận liên quan đến đơn vị này.

Theo kết luận thanh tra, việc mua sắm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) xảy ra hạn chế, thiếu sót “có trách nhiệm của lãnh đạo Sở Tài chính, phòng thẩm định và cá nhân trực tiếp thẩm định hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu”.

Tuy nhiên, Sở Tài Chính Cần Thơ có văn bản đề nghị xem xét lại nội dung thông báo kết luận của Thanh tra thành phố.

Sở Tài Chính cho rằng, nhận định của Thanh tra thành phố mang tính chất chủ quan; không đủ cơ sở; không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh; có dựa vào quy định pháp luật, nhưng không đúng phạm vi điều chỉnh ở các tình huống xử lý, bản chất của từng gói thầu theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

“Việc đưa ra nhận định và kết luận nêu trên của Thanh tra thành phố không có trao đổi với đơn vị thẩm định để được giải thích làm rõ, mà “quy chụp” trách nhiệm của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu”, văn bản của Sở Tài Chính Cần Thơ nêu.

Thanh tra Cần Thơ khẳng định không ‘quy chụp’ trách nhiệm của Sở Tài chính - 2

Thanh tra TP Cần Thơ cho rằng, việc nhận định những thiếu sót của Sở Tài chính trong kết luận thanh tra là có cơ sở và căn cứ pháp lý rõ ràng, không “quy chụp” như nhận định của Sở này.

Sau đó, Thanh tra TP Cần Thơ có báo cáo 1117, cho rằng việc nhận định những thiếu sót của Sở Tài chính trong kết luận thanh tra là có cơ sở và căn cứ pháp lý rõ ràng, không “quy chụp” như nhận định của Sở này.

Thanh tra Thành phố cũng cho rằng đã cân nhắc, xem xét thấu đáo nhiều khía cạnh, đối chiếu với tình hình thực tiễn phát sinh của dịch bệnh, nên chỉ nhận định trách nhiệm có liên quan đến công tác thẩm định của Sở Tài chính đối với 11/413 gói thầu mua sắm…

“Thanh tra thành phố nhận thấy các ý kiến của Sở Tài chính tại Công văn số 1721/STC-TCĐT ngày 16/6/2022 về việc đề nghị xem xét lại nội dung Thông báo kết luận của Thanh tra thành phố liên quan đến việc thẩm định mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 là chưa phù hợp, chưa nhìn nhận thấu đáo trách nhiệm của Sở Tài chính liên quan đến công tác thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 tại Sở Y tế và cơ quan, đơn vị có liên quan; nhiều báo chí đăng tải thông tin kiến nghị của Sở Tài chính khi chưa được xem xét, làm rõ gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều hành của UBND thành phố”, văn bản của Thanh tra Cần Thơ nêu.

CDC Cần Thơ có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á

Theo Thanh tra TP Cần Thơ, 5 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty CP Công nghệ Việt Á sản xuất do CDC Cần Thơ chỉ định thầu, có dấu hiệu cố ý lựa chọn sản phẩm của Việt Á và chỉ định Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất là đơn vị cung cấp hàng hóa.

CDC Cần Thơ hợp thức hóa hồ sơ mua sắm để thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Theo Thanh tra, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng Khoa học công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia xét thầu và các cá nhân tham mưu thực hiện gói thầu.

Ngoài ra, còn có trách nhiệm của đơn vị thẩm định giá được CDC Cần Thơ chỉ định thầu thực hiện thẩm định giá các gói thầu mua sắm tại CDC Cần Thơ và trách nhiệm có liên quan của lãnh đạo Sở Tài chính, Phòng Thẩm định và cá nhân trực tiếp thẩm định hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn