• Zalo

Thanh tra Bộ GTVT sắp “sờ gáy” xe khách trên cả nước

Thời sựThứ Bảy, 14/01/2012 08:01:00 +07:00Google News

(VTC News) - Sau Tết Nguyên đán, Thanh tra Bộ sẽ thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách liên tỉnh trên cả nước.

(VTC News) - Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải, sau Tết Nguyên đán, Thanh tra Bộ sẽ thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe khách liên tỉnh trên cả nước, nhằm chấn chỉnh những bất cập của hoạt động kinh doanh này.
 
Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT được giao nhiệm vụ thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải xe khách liên tỉnh trên phạm vi cả nước, trong đó Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ được thanh tra trước. Việc thanh tra này là nhằm chấn chỉnh những vi phạm, bất cập trong việc kinh doanh vận tải của loại hình này và những vướng mắc (nếu có) trong công tác quản lý.

Dự kiến công tác thanh kiểm tra sẽ được triển khai sau Tết Nguyên đán 2012.

Hoạt động taxi cũng như hoạt động bán vé tàu Tết, xe khách liên tỉnh là loại hình vận tải tiếp theo bị Bộ GTVT đưa vào danh sách thanh kiểm tra toàn diện.
 

Bộ GTVT sẽ thanh tra lại toàn bộ hoạt động xe khách trên cả nước. 
Đánh giá về hoạt động xe khách thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Việc chấn chỉnh lại hoạt động xe khách là rất cần thiết, không thể để tình trạng nhà nhà, người người kinh doanh xe khách như hiện nay. Giờ chỉ cần có 1 xe cũng có thể chạy xe khách liên tỉnh, thậm chí chạy Bắc - Nam, nên việc quản lý rất khó khăn, lộn xộn là khó tránh”.

“Những vụ tai nạn xe khách thời gian qua đa phần là của các nhà xe nhỏ, năng lực quản lý kém. Đặc biệt, tình trạng khoán chuyến cho lái xe, ví dụ như với tuyến Hà Nội - Nghệ An trong một ngày lái xe phải chạy được hai chuyến đi - về, và phải nộp cho chủ xe 4 triệu, nếu anh không hoàn thành sẽ bị phạt, còn nếu tiền cước dư ra, anh mới được hưởng, chứ không tính theo lương tháng. Như vậy, bắt buộc các lái xe phải chạy nhau, vượt ẩu, nhồi nhét khách… mới có thu nhập”, ông Hùng dẫn chứng.

Vì vậy, ông Hùng đề xuất, những nhà xe nhỏ lẻ, số lượng xe ít chỉ nên cho chạy ở những tuyến nội tỉnh, còn những tuyến liên tỉnh phải các doanh nghiệp lớn, có uy tín mới được phép chạy.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Thành phố Hà Nội), 8 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, làm 19 người chết, 22 người bị thương.

Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hơn 8.000 xe vi phạm, tạm giữ 17 xe khách và 1.649 bộ giấy tờ.

Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Thành phố Hà Nội) cho rằng: “Hiện nay, các vụ tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu thuộc về lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định để tranh giành khách, chuyển hướng không quan sát, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...”

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn