Thái Lan tuyên bố sẽ gia nhập BRICS

Thời sự quốc tếThứ Tư, 29/05/2024 09:21:23 +07:00
(VTC News) -

Chính phủ Thái Lan cho biết, tầm nhìn của Bangkok về tương lai phù hợp với các nguyên tắc của BRICS và việc tham gia nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nước này.

Ngày 28/5, RT đưa tin chính phủ Thái Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) trong thời gian tới. Thái Lan cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công khai kế hoạch tham gia BRICS.

Theo người phát ngôn chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke, nội các Thái Lan đã phê chuẩn các văn bản cần thiết nhằm chuẩn bị cho việc gia nhập BRICS.

BRICS mở rộng chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu với dân số khoảng 3,5 tỷ người, tương đương 45% tổng dân số thế giới.

BRICS mở rộng chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu với dân số khoảng 3,5 tỷ người, tương đương 45% tổng dân số thế giới.

Trong bức thư bày tỏ ý định gia nhập gửi cho BRICS, Bangkok cho biết hiểu rõ tầm quan trọng của thế giới đa cực và vai trò ngày càng tăng của các nước đang phát triển trong các vấn đề quốc tế.

Bức thư cũng cho biết tầm nhìn của Thái Lan về tương lai phù hợp với các nguyên tắc của BRICS và việc tham gia nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nước này về nhiều mặt, bao gồm nâng cao vị thế của Bangkok trên trường quốc tế và tạo cơ hội tham gia định hình trật tự thế giới mới.

Trước đó, BRICS đã mời các quốc gia không phải thành viên có mong muốn gia nhập nhóm tham dự hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 10 tại Kazan, Nga.

Ông Chai cho biết, việc tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ là cơ hội để Thái Lan đẩy nhanh quá trình nộp đơn.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với 5 thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, chiếm hơn 40% dân số toàn cầu và khoảng 1/4 GDP thế giới. Nam Phi đang là quốc gia chủ tịch.

Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 8/2023, BRICS đã thông qua tuyên bố chung, trong đó có kết nạp 6 thành viên mới gồm Argentina, Ai Cập, Iran, Ethiopia, Ả Rập Xê-Út và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) từ năm 2024

BRICS mở rộng chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu với dân số khoảng 3,5 tỷ người, tương đương 45% tổng dân số thế giới. Nhóm này cũng chiếm hơn 40% sản lượng dầu của thế giới.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, BRICS hiện chiếm tới 36% GDP toàn cầu xét theo sức mua tương đương (PPP), so với chỉ hơn 30% của G7. BRICS đặt mục tiêu vượt qua G7 về GDP danh nghĩa toàn cầu trong 4 năm tới.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn