Cách đây không lâu, đạo diễn – NSƯT Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân ra mắt dự án tái dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga. Vở mới có sự tham gia của nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Kim Ngân, Đại Nghĩa, Gia Bảo... cùng hai ca sĩ Phương Thanh và Quốc Đại. Dự án nhằm kỷ niệm 100 năm ra đời của bộ môn cải lương.
Đặc biệt hơn, vở diễn này vừa tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 và gây ấn tượng với khán giả. Tuy nhiên, vở diễn có chút thay đổi khi NSƯT Trường Sơn diễn vai Đinh Điền thế chỗ Đại Nghĩa.

"Thái hậu Dương Vân Nga" ra mắt năm 1977 tại đoàn cải lương nổi tiếng Thanh Minh - Thanh Nga. Lấy bối cảnh sau khi Đinh Tiên Hoàng qua đời, thái hậu Dương Vân Nga nắm giữ triều chính rồi trao lại cho Lê Hoàn (sau là Lê Đại Hành - người lập nên nhà Tiền Lê với chiến tích đánh giặc Tống).
“Tôi không bị áp lực gì khi tái dựng Thái hậu Dương Vân Nga lần này, vì tôi dựng lại theo cách của tôi. Bởi tôi chắc mình không thể làm lại theo bản dựng vở diễn cũ mà hay được như vậy.
Tôi cũng nói với các bạn nghệ sĩ tham gia vở diễn của mình rằng lần này các bạn không có gì phải áp lực hết. Các bạn hãy xem thành công của những nghệ sĩ tiền bối ở vở diễn trước kia như một giá trị để mình ngưỡng mộ thôi, bởi không ai diễn lại giống hệt như họ mà hay bằng họ được” – đạo diễn Hoa Hạ chia sẻ.
Bên cạnh kịch bản và cách dựng mang hơi thở hiện đại hơn, phiên bản mới của vở diễn kinh điển này đánh dấu một bước ngoặc khi có sự tham gia của nghệ sĩ Kim Ngân - con gái nghệ sĩ Kim Ngọc.
Nữ nghệ sĩ từng theo mẹ diễn tấu hài, rồi được bà gửi sang đoàn ca múa nhạc Hương Miền Nam học nghề. Sau khi lập gia đình, Kim Ngân chuyển sang kinh doanh, ít biểu diễn. Gần đây, cô trở lại làng sân khấu và ấp ủ tái dựng các vở cải lương kinh điển.

Trong vai thái hậu, nghệ sĩ Kim Ngân có sự thể hiện trọn vẹn, đài từ tốt cũng như giọng ca rất ngọt ngào.
Sau khi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018, vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga cũng có thêm những kế hoạch chuẩn bị công diễn rộng rãi trên cả nước.
Ngoài ra, nghệ sĩ Kim Ngân chia sẻ một tin vui, Đại sứ quán Hàn Quốc cũng có lời mời và mong muốn đưa vở diễn này sang xứ sở Kim Chi với một hình thức giao lưu văn hóa độc đáo, mang đậm tính nghệ thuật Việt Nam.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo1
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận (9)
Tôi k hiểu thế hệ trẻ của chúng ta, hiểu gì suy nghĩ gì.
Tại sao ko tự hỏi ngược lại: rằng vì sao nghệ sĩ Việt giỏi nhưng ko đc tầm cỡ như Black Pink hay Charlie Puth hoặc Ed Sheeran?
Tôi thấy họ ứng sử chuyên nghiệp và cởi mở, họ gần gũi.
Đừng tung hô nhau giỏi, nghệ sỹ VN giỏi trong cái áo làng thôi..ra thế giới thì còn xa lắm. Lấy bóng đá nữ làm ví dụ.
Ở nhà " Nhất mẹ Nhì con.." Ông hoàng Bà chúa tự phong nhau tâng bốc nhau... Ngoài gào thét Tiếng mẹ đẻ ra có biết hát thứ tiếng nào khác.. Khen nhau hay Khen nhau giỏi.. ra Ngoài thử xem tài, giỏi tới đâu...
Trước khi nghĩ đến chuyện " Có Tầm , bạn phải nghĩ đến chuyện " Có Tâm " . Ca sĩ Việt Nam à ? Người thì ngày trước phụ mẹ bán chè , ngày hôm sau đi làm ca sỹ . Anh hôm trước thì lái xe cho 1 công ty , hôm sau đi làm một ca sỹ ....v.v... Nhìn người ta đi , tuyển thì khắp thế giới , sau đó còn gọt giữa 7 năm về mọi mặt thì mới được hình tượng như vậy . Chưa kể đến một số Ca sỹ Việt Nam " hát nhép " và rất tự cao tự đại chửi cả khán giả , còn coi thường khán giả đến mức thậm chí còn cho đó là 1 cuộc mua bán " Tôi cho anh thưởng thức lao động Nghệ thuật của tôi , còn nhiệm vụ của anh là phải trả tiền " chẳng ai nợ ai gì cả ......... buồn.
Phát biểu như thế tôi thấy chả có gì sai. Đó chính là tư duy của 99% nghệ sĩ âu mỹ nổi tiếng hàng chục năm nay với bề dày thành quả gấp trăm nghìn lần cả nước Hàn Quốc. Và thời gian luyện tập dài chẳng nói lên gì về trình độ nghệ sĩ, cái quan trọng nhất sau cùng vẫn phải là thành phẩm. Một giây phút xuất thần của người này có thể bừng sáng hơn cả 1 đời thợ hát, thợ diễn dật dờ của người khác. Ed Sheeran từng hát rong vài năm trước khi nổi tiếng, Doja Cat tự tay làm nên video hit đầu tiên trong phòng ngủ của mình, Charlie Puth ngồi live Tiktok ngẫu hứng biến tạp âm thành bài hát dễ như hơi thở...v.v.. Những ví dụ thực như vậy trên khắp thế giới không hề thiếu. Và tôi dám chắc đa số idol hiện tại không ai dám nhận thử thách ngồi tạo ra 1 ca khúc từ con số 0 trên sóng trực tiếp với mấy người này.
Sự khác biệt trong cách tiếp cận khán giả đơn giản là phụ thuộc vào cái mà người ta muốn bán ra : bài hát hay mối liên kết, hoặc cả hai. Nếu muốn sống chỉ bằng âm nhạc thì nên cố mà tạo ra những ca khúc với giai điệu hợp thời, bắt tai quốc tế. Nếu sống chủ yếu nhờ tình cảm của fan cứng thì nên biết cách lấy lòng họ qua cử chỉ, lời nói, tương tác...
Và vấn đề cốt lõi của nghệ sĩ Việt là chả làm được cái nào trong 2 cái trên ra hồn. Hoặc là làm ăn trớt quớt, chủ yếu háo danh, khoe tiền, hoặc là ru rú trong 1 xó nhà mộng tưởng về 1 thời hoàng kim không còn tồn tại, với những danh hiệu tự khen, tự thưởng bởi những ông già chậm chạp, mệt mỏi. Vì vậy đừng nên tiếp tục than trời tại sao không thể đến cùng 1 đích như ông nọ bà kia. Từ đầu các anh chị có đi trên cùng 1 con đường với họ đâu ?
bạn nói thế sai rồi. Ca sĩ như bạn nói cũng có, nhưng là ca sĩ nghiệp dư, ca sĩ tiktok...
Còn ca sĩ VN chân chính cũng được tuyển chọn khắt khe, đào tạo bài bản tại các Học viện âm nhạc, có nhiều người được phong tặng NSUT, NSND đó. Cần suy nghĩ trước khi phát biểu bạn nhé.