Tết này, dùng di động có còn nghẽn mạng?

Kinh tếThứ Ba, 29/01/2013 10:46:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà mạng đã hoàn thành công tác chuẩn bị chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán 2013.

(VTC News) - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Quý Tỵ sắp tới, các nhà mạng đã hoàn thành công tác nâng cấp, mở rộng lới, bổ sung nhiều trạm thu phát sóng.

Trao đổi với phóng viên VTC News, đại diện của VinaPhone cho biết, nhà mạng đã lắp đặt thêm hơn 4.600 trạm thu phát sóng (BTS) trong đó có 2.000 BTS 2G và 2.600 BTS 3G và phủ sóng 3G trên khắp toàn quốc, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. 
Trong số các mạng, VinaPhone là đơn vị tiên phong nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6 Mbps và upload là 5,76 Mbps nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng.
Với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 60 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ. 
VinaPhone nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G để giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng 
Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa.
 

Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa.


 
Riêng bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn có 3 xe BTS túc trực điểm bắn pháo bông pháo hoa, quận 1 (TP.HCM) có 3 xe, Tây Ninh 2 xe.... Cán bộ công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác đều đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone. 
Trong khi đó, phía MobiFone cũng đã thông báo đã hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này. 
Để chuẩn bị mạng lưới phục vụ Tết Nguyên đán, MobiFone mới hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G/3G với 4000 trạm được bổ sung. MobiFone cũng đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới, mở rộng dung lượng tổng đài nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến. 
Bên cạnh đó, MobiFone đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm mở rộng, tăng cường mạng lưới, đặc biệt là ở các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư.

Cụ thể như việc thực hiện san tải lưu lượng vô tuyến 2G, mở rộng lưu lượng, nâng cấp thiết bị mạng 3G, mở rộng dung lượng truyền dẫn nội mạng và với các mạng khác, bố trí tăng cường xe thu, phát sóng lưu động  tại các khu vực trung tâm thành phố dịp giao thừa và tại các Lễ hội, khu du lịch lớn trên toàn quốc.
Ngoài ra, để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho hơn 43 triệu khách hàng của MobiFone trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, MobiFone cũng chuẩn bị nhân lực, triển khai phương án sẵn sàng ứng cứu thông tin khi có sự cố.
Để chống nghẽn mạng dịp Tết, MobiFone mới hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G/3G với 4000 trạm được bổ sung 
Trong khi đó, về phía Gmobile, sau hơn 3 tháng công bố thương hiệu và gói cước mới, lượng thuê bao của Gmobile đã phát triển nhanh và hiện đang duy trì ở con số trên 4 triệu thuê bao. Gmobile tiến hành thường xuyên các hoạt động kiểm tra, bảo trì mạng lưới, đảm bảo cung cấp dịch vụ ổn định , không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đối với cả hai dịch vụ cơ bản là thoại và SMS.
 

Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc


 
Thực tế, trong dịp nghỉ tết dương lịch 2013 vừa qua, đội ngũ kĩ thuật của Gmobile đã tiến hành ghi nhận, nghiên cứu và thống kê xu hướng của thuê bao về khu vực tập trung cũng như lưu lượng, hướng gọi của thuê bao trong kỳ nghỉ để chuẩn bị các phương án tối ưu, đáp ứng nhu cầu của thuê bao trong dịp Tết. 
Gmobile đã bổ sung nguồn lực và có kế hoạch chi tiết torng việc tổ chức vận hành đảm bảo chất lượng mạng lưới trong mọi trường hợp. Bổ sung thêm nguồn thiết bị máy nổ đảm bảo đáp ứng nhu cầu mạng lưới khi có biến động về nguồn điện, đảm bảo không có hiện tượng nghẽn mạng 
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, đến thời điểm hiện tại, công ty Mạng lưới Viettel đã lắp thêm 9.200 bộ phát đáp 2G, 8.300 bộ phát đáp 3G nhằm tăng cường mạng lưới phục vụ Tết Quý Tỵ
Bên cạnh đó, đơn vị cũng bổ sung 646 trạm phát sóng BTS tại các “điểm nóng” dự kiến tập trung đông người, lập kế hoạch cho 66 lượt xe cơ động sẵn sàng bổ sung lưu lượng khẩn cấp. Đây là lần ra quân phục vụ lễ hội lớn nhất từ trước đến nay của Viettel.
Với lực lượng mới bổ sung, tổng số trạm phát sóng của Viettel hiện tại lên tới hơn 50.000. Theo ước tính, mỗi giờ hệ thống mạng của Viettel có thể phục vụ được khoảng 200 triệu cuộc gọi và hơn 500 triệu tin nhắn đi và đến.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại một thời điểm, địa điểm nhất định, Viettel khuyến khích khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 3G nên chuyển sang mạng 3G để chia sẻ băng thông với mạng 2G.
Bên cạnh nỗ lực bảo dưỡng, triển khai thêm hệ thống, các nhà mạng cũng đồng thời kêu gọi khách hàng cùng chung tay chống nghẽn bằng một vài biện pháp như khi cuộc gọi không thực hiện được, khách hàng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. 
Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc. Bởi lẽ, lượng tin nhắn vào thời điểm này sẽ đồng thời tăng lên rất nhiều. Hệ thống mạng sẽ gửi dần cho khách hàng. Vì thế một tin gửi cùng lúc nhưng có thể lần lượt từng người nhận được chứ không đồng thời nhận cùng lúc.
Thanh Hải


Bình luận
vtcnews.vn