Tên lửa hạng nặng từ Lebanon bắn vào miền Bắc Israel

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/06/2024 20:21:58 +07:00
(VTC News) -

Căng thẳng Israel và Hezbollah leo thang trong tuần này khi nhóm này liên tục phóng tên lửa đáp trả cuộc tấn công Israel khiến một chỉ huy cấp cao thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết còi báo động không kích vang lên khắp các thành phố ở miền bắc nước này, sau khi khoảng 40 quả rocket đã được bắn từ Lebanon vào chiều 13/6.

Đài truyền hình Kan TV của Israel phát sóng cảnh quay về nhiều vụ đánh chặn tên lửa trên bầu trời các thị trấn của Israel, bao gồm cả ở Safed, cách biên giới Israel - Lebanon khoảng 12km.

Cơ quan cấp cứu y tế quốc gia Israel cho biết hai người bị thương vì trúng mảnh đạn và một số vụ cháy rừng xảy ra do tên lửa rơi xuống.

Nhiều vụ phóng đã bị chặn thành công”, quân đội Israel tuyên bố, cho biết thêm họ cũng bắn hạ 3 trên 5 "mục tiêu trên không đáng ngờ", ám chỉ đến máy bay không người lái.

Một khu vực bị hư hại sau loạt vụ phóng tên lửa của Hezbollah từ Lebanon vào miền bắc Israel ngày 12/6. (Ảnh: Reuters)

Một khu vực bị hư hại sau loạt vụ phóng tên lửa của Hezbollah từ Lebanon vào miền bắc Israel ngày 12/6. (Ảnh: Reuters)

Phong trào Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã mở mặt trận thứ hai chống lại Israel ngay sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel gây ra cuộc xung đột ở Gaza. Biên giới Israel - Lebanon đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công ngày càng gia tăng kể từ đó.

Căng thẳng leo thang trong tuần này khi Hezbollah bắn thêm nhiều tên lửa như động thái trả đũa cuộc tấn công của Israel hôm 11/6, khiến Taleb Abdallah, hay còn được gọi là Abu Taleb, một trong những chỉ huy chiến trường cấp cao của nhóm thiệt mạng.

Hezbollah đã bắn khoảng 250 quả tên lửa vào Israel trong suốt ngày 12/4, nhiều nhất trong một ngày kể từ khi xung đột nổ ra ở Gaza đến nay.

Israel đã gia tăng cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh với phong trào Hezbollah ở Lebanon sau một loạt cuộc tấn công nguy hiểm từ lực lượng này.

Washington ngày 13/6 cũng bày tỏ lo ngại rằng giao tranh dọc biên giới Israel - Lebanon có thể trở thành một cuộc chiến toàn diện và kêu gọi các thỏa thuận an ninh mới.

Theo Reuters, khoảng 300 chiến binh Hezbollah, bao gồm cả các chỉ huy và đặc nhiệm, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon kể từ tháng 10/2023. Con số này nhiều hơn cuộc xung đột gần nhất giữa hai bên vào năm 2006, khi đó Hezbollah mất khoảng 250 người.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn