Tehran: Ukraine không có bằng chứng Nga sử dụng UAV Iran

Thời sự quốc tếThứ Ba, 13/12/2022 08:31:56 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết Ukraine không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy quân đội Nga đang sử dụng UAV do nước họ chế tạo.

RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Mohammad Reza Ashtiani trong cuộc họp báo ngày 12/12 nói, Ukraine đưa ra nhiều cáo buộc nhưng họ không đưa ra được bằng chứng cho thấy các máy bay không người lái (UAV) của Iran đang được quân đội Nga sử dụng trong cuộc xung đột.

Tuyên bố này được tướng Ashtiani đưa ra sau cuộc hội đàm giữa các quan chức quốc phòng Iran và Ukraine về vấn đề trên..

Kiev không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về việc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran trong xung đột ở UKraine”, tướng Ashtiani nói. Ông cũng cho biết phía Ukraine sau đó tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng cụ thể trong các cuộc họp tiếp theo.

Tehran: Ukraine không có bằng chứng Nga sử dụng UAV Iran - 1

Máy bay không người lái của Iran trong một cuộc tập trận. (Ảnh: The Japan Times)

Theo tướng Ashtiani, những tuyên bố về việc các lực lượng Nga được cho là sử dụng UAV do Iran sản xuất trong chiến dịch của họ ở Ukraine là dựa trên “những tuyên bố và tin đồn vô căn cứ”. Ông Ashtiani thừa nhận rằng Moskva và Tehran đã có mối quan hệ hợp tác quân sự sâu rộng nhưng không nhưng không bao gồm việc sử dụng UAV Iran ở Ukraine.

Ở một diễn biến khác, Liên minh châu Âu đang xem xét một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran, trước các cáo buộc vi phạm nhân quyền cũng như cung cấp vũ khí cho Nga.

Suy đoán Tehran đã cung cấp UAV cho Moskva xuất hiện trong những tháng gần đây sau khi Nga bắt đầu tích cực sử dụng UAV “cảm tử” trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Kiev và các phương tiện truyền thông phương Tây đã tuyên bố rằng máy bay không người lái Geran-2 của Nga thực chất là UAV Shahed-136 do Iran sản xuất.

Cả Moskva và Tehran liên tục phủ nhận việc máy bay không người lái của Iran được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian đã xác nhận rằng Tehran đã cung cấp “một số lượng nhỏ máy bay không người lái” cho Moskva nhiều tháng trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn