Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist) vừa cho biết đã nhận được thông báo từ Tòa án nhân dân TP.HCM về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của công ty.
Trong đó, chủ hãng taxi cùng tên này đã bị ông Nguyễn Văn Hồng, cổ đông lớn nắm giữ 21,8% vốn yêu cầu mở thủ tục phá sản.
Lý do được cổ đông này đưa ra do công ty đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.
Cũng theo thông báo từ tòa án, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Saigontourist phải cung cấp cho tòa án các tài liệu liên quan gồm báo cáo tài chính 3 năm gần nhất; giải trình nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản; danh sách chủ nợ và con nợ cùng một số giấy tờ khác…
Là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP.HCM nhưng nhiều năm gần đây Saigontourist liên tục gặp khó khăn và kinh doanh thua lỗ.
Trong 4 năm gần nhất, kết quả kinh doanh của công ty liên tục đi xuống. Đặc biệt, doanh thu từ mảng taxi liên tục sụt giảm và hoạt động dưới giá vốn khiến công ty lỗ gộp.
Năm gần nhất (2019), hãng taxi này đạt hơn 35 tỷ đồng doanh thu, tương đương 1/2 so với năm 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 13 tỷ đồng.
Trên báo cáo tài chính, dù có vốn điều lệ lên tới 80 tỷ, nhưng vốn chủ sở hữu công ty này đã âm gần 13 tỷ do khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 là 93 tỷ đồng.
So với năm liền trước, doanh thu năm vừa qua của hãng taxi này đã tăng 67%, nhưng lại lỗ nặng gấp hàng chục lần.
Trong năm 2020 này, công ty dự kiến hoạt động với doanh thu kế hoạch 34,5 tỷ đồng và lỗ thêm 3 tỷ.
Theo lãnh đạo hãng, tình hình khó khăn của doanh nghiệp chủ yếu do không thể giải quyết khoản nợ thuế đất tại 99C Phổ Quang (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM).
Trong đó, công ty này bị Cục Thuế Tân Bình yêu cầu nộp thêm 13 tỷ đồng tiền thuế (tính đến ngày 31/10/2019). Dự kiến đến tháng 6/2020, số tiền thuê đất còn nợ sẽ phát sinh thêm khoảng 2 tỷ đồng.
Lãnh đạo công ty thừa nhận số tiền nợ thuế đất nói trên đã vượt quá khả năng tài chính của doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh không thể bù đắp khoản nợ quá lớn.
Công ty cũng từng trình cổ đông kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược để thu về 16 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến sẽ dùng để trả nợ và ổn định hoạt động sản xuất nhưng đến nay kế hoạch vẫn dang dở.
Taxi Saigontourist bắt đầu lao dốc từ năm 2014, cùng thời điểm nhóm cổ đông Nhật Bản đầu tư vốn và nắm giữ nhiều vị trí trong HĐQT. Cũng từ đây, mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông lớn Việt Nam và Nhật Bản trở nên căng thẳng.
Nhiều năm liền, lãnh đạo của hãng taxi này đã liên tục kiện nhau ra tòa thành phố để yêu cầu bồi thường hàng chục tỷ đồng.
Hiện tại, công ty cũng đang bị Cục Thuế TP.HCM phạt và truy thu gần 7,3 tỷ đồng tiền thuế liên quan tới các hành vi sai phạm của bộ máy lãnh đạo cũ.
Cuối năm 2019, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Kakazu Shogo (Nhật Bản) đã liên tục thoái vốn khỏi công ty.
Hiện tại, vị lãnh đạo người Nhật đã giảm tỷ lệ sở hữu tại đây từ 23,75% xuống vỏn vẹn 3,93%. Trong khi đó, cổ đông của hãng taxi này hiện chủ yếu là nhà đầu tư trong nước.
Bình luận