Theo lịch trình của tàu Rolldock Star, tối 17/3 tàu vận tải này chở theo tàu ngầm TP.Hồ Chí Minh đã rời cảng Singapore lên đường về Cam Ranh.
Theo số liệu trên các trang web marinetraffic cho biết, tàu Rolldock Star cập cảng Singapore lúc 10h00 UTC ngày 16/3, tức 17h00 ngày 16/3 theo giờ Việt Nam, sớm hơn vài tiếng so với dự kiến.
Tính đến lúc 06h39 ngày 17/03 UTC, tức 13h39 cùng ngày theo giờ Việt Nam, tàu đang neo ở vị trí 1.245533N/103.6508E (1.245533 độ vĩ bắc - 103.6508 độ kinh đông). Tại vị trí Rolldock Star thả neo có rất nhiều tàu nước ngoài.
Tính đến lúc 06h39 ngày 17/03 UTC, tức 13h39 cùng ngày theo giờ Việt Nam, tàu đang neo ở vị trí 1.245533N/103.6508E (1.245533 độ vĩ bắc - 103.6508 độ kinh đông). Tại vị trí Rolldock Star thả neo có rất nhiều tàu nước ngoài.
Lộ trình cập cảng Singapore của Rolldock Star |
Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ vào cảng Singapore lúc 12h00 UTC ngày 16/03, tuy nhiên đến ngày 15/03, đã có sự điều chỉnh thời gian cập cảng lùi xuống 2 giờ nữa (14h00 UTC ngày 16/03/2014), tức 21h00 ngày 16/03/2014 theo giờ Việt Nam.
Tuy nhiên, trái với dự đoán, Rolldock Star đã cập cảng sớm hơn so với thời gian điều chỉnh 4 tiếng, có khả năng do vùng biển Java ít tàu bè qua lại nên vận tốc hành trình của tàu nhanh hơn nên đã rút ngắn được thời gian so với cả kế hoạch ban đầu (12h00 UTC).
Đây là điểm dừng chân cuối cùng trước khi con tàu về đến Cam Ranh. Lộ trình về Cam Ranh của tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh tóm gọn như sau: Từ Kaliningrad, qua Đại Tây Dương, tới cảng Tenerife (Tây Ban Nha), vượt qua mũi Hảo Vọng, qua Ấn Độ Dương, vào eo biển Sunda (Indonesia), qua Singapore, Biển Đông và cập cảng Cam Ranh (Việt Nam).
So với lộ trình của tàu ngầm Kilo Hà Nội, lộ trình của tàu ngầm TP Hồ Chí Minh đã có một chút thay đổi. Cụ thể, thay vì đi qua eo biển Malacca, tàu vận tải Rolldock Star đã đi qua eo biển Sunda.
Nguyên nhân của sự thay đổi này do vào thời điểm đó, phía Malaysia mở rộng việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 về phía eo biển Malacca và Đông Ấn Độ Dương nên tại vị trí này có rất nhiều tàu chiến, máy bay của các nước tập trung. Việc đi qua eo Malacca có thể gặp trở ngại và ảnh hưởng đến yếu tố bí mật trong khi vận chuyển tàu.
Theo kế hoạch, tàu sẽ về đến cảng Cam Ranh chậm nhất là ngày 21/03.
Theo Đất ViệtTuy nhiên, trái với dự đoán, Rolldock Star đã cập cảng sớm hơn so với thời gian điều chỉnh 4 tiếng, có khả năng do vùng biển Java ít tàu bè qua lại nên vận tốc hành trình của tàu nhanh hơn nên đã rút ngắn được thời gian so với cả kế hoạch ban đầu (12h00 UTC).
Đây là điểm dừng chân cuối cùng trước khi con tàu về đến Cam Ranh. Lộ trình về Cam Ranh của tàu ngầm Kilo TP.Hồ Chí Minh tóm gọn như sau: Từ Kaliningrad, qua Đại Tây Dương, tới cảng Tenerife (Tây Ban Nha), vượt qua mũi Hảo Vọng, qua Ấn Độ Dương, vào eo biển Sunda (Indonesia), qua Singapore, Biển Đông và cập cảng Cam Ranh (Việt Nam).
So với lộ trình của tàu ngầm Kilo Hà Nội, lộ trình của tàu ngầm TP Hồ Chí Minh đã có một chút thay đổi. Cụ thể, thay vì đi qua eo biển Malacca, tàu vận tải Rolldock Star đã đi qua eo biển Sunda.
Nguyên nhân của sự thay đổi này do vào thời điểm đó, phía Malaysia mở rộng việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 về phía eo biển Malacca và Đông Ấn Độ Dương nên tại vị trí này có rất nhiều tàu chiến, máy bay của các nước tập trung. Việc đi qua eo Malacca có thể gặp trở ngại và ảnh hưởng đến yếu tố bí mật trong khi vận chuyển tàu.
Theo kế hoạch, tàu sẽ về đến cảng Cam Ranh chậm nhất là ngày 21/03.
Bình luận